Dệt may Thành Công (TCM): Lãi tháng 7 tăng 124%, 7 tháng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận
7 tháng hoàn thành 62% kế hoạch lãi cả năm
Cụ thể, trong tháng 7, TCM báo cáo doanh thu đạt 17,06 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trong cơ cấu tổng doanh thu cả tháng, sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 6%.
Lợi nhuận sau thuế tháng 7 đạt 1,5 triệu USD, tăng 124% so với tháng 7/2021.
Về thị trường xuất khẩu trong tháng, châu Á tiếp tục là thị trường quan trọng nhất với tỷ trọng lên tới 63,7% trong tổng kim ngạch. Trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 29,91%, Nhật Bản chiếm 20,01%. Xếp sau châu Á là châu Mỹ với 33,3% tổng kim ngạch, trong đó thị trường Mỹ chiếm 28,7%, Canada chiếm 4,63%. Đứng ở vị trí thứ ba, thị trường châu Âu đóng góp 2,7% tổng kim ngạch, trong đó thị trường Anh chiếm 2,54%.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, TCM ước doanh thu đạt 108,3 triệu USD, tức tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành khoảng 61% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 6,7 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt khoảng 62% kế hoạch năm.
“Mặc dù chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí xăng dầu và chi phí logistic tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2022 nhưng với nỗ lực gia tăng năng suất và cắt giảm chi phí, kết quả kinh doanh của công ty đạt kết quả khả quan”, bản tin nhà đầu tư của TCM lý giải nguyên nhân cả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khả quan.
Triển vọng kinh doanh còn nhiều thách thức
Thông tin về triển vọng kinh doanh các tháng cuối năm, TCM cho biết tính đến tháng 8, công ty đã nhận đủ đơn hàng cho quý III và đã nhận khoảng gần 80% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu quý IV.
Mặc dù kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm khá ấn tượng, bản tin nhà đầu tư của TCM cũng phản ánh những thách thức với toàn ngành nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong những tháng cuối năm, từ chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao cho đến áp lực lạm phát…
Theo TCM, thời điểm này, dù nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn đặt hàng sản xuất đến hết năm 2022, song áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.
“Tình hình lạm phát mạnh tại Mỹ và châu Âu khiến giá cả lương thực thực phẩm tăng vọt sẽ khiến sức mua các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có dệt may giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp trong quý III và IV/2022”, TCM nhận định.
Tại Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp được dự báo nền kinh tế tăng trưởng chậm trong quý III và IV/2022, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm. Do vậy, đơn hàng trong 2 quý cuối năm có thể giảm do tỷ lệ hàng tồn kho của thị trường Mỹ cao. Còn tại châu Âu, một trong những thị trường tiêu thụ dệt may lớn của doanh nghiệp lại đang chứng kiến đồng euro giảm giá sâu nhất trong 20 năm qua. TCM nhận định điều này ảnh hưởng cực kỳ lớn đến doanh thu của các đơn hàng.
Ngoài ra, một số thách thức khác có thể kể tới là giá nguyên, nhiên, phụ liệu tăng cao liên tục, trong đó giá bông tăng 19,1%, giá cước vận tải cũng tăng cao gấp 3 lần, làm cho chi phí sản xuất trong nước của doanh nghiệp đã tăng hơn 20%. Dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động, chủ yếu với các nhà máy FDI; điều này có thể tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ, nguy cơ làm giảm biên lãi gộp.
Ngoài ra, nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 vẫn hiện hữu cũng là một thách thức đáng lưu tâm khác. Nhiều thị trường là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Hàn Quốc,Trung Quốc, Nhật Bản... vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.
Cuối cùng, TCM đề cập đến tình trạng thiếu lao động sau đại dịch; yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới…