Digiworld lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế 800 tỷ năm 2022, muốn trả cổ tức tổng tỷ lệ 90%

Lê Thị Thu Hà 08:02 | 08/03/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước đó, lãnh đạo Digiworld từng tiết lộ công ty có thể chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 50% cổ phiếu hoặc hơn nhờ vào kết quả kinh doanh tăng cao trong năm 2021.

 

Tổng Giám đốc Đoàn Hồng Việt của Digiworld đang trình bày trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 6/4 tại TP HCM.

Dự kiến chia cổ tức, cổ phiếu thưởng và phát hành ESOP

Năm 2022, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, lần lượt cao hơn 25,4% và gần 22% so với kết quả năm 2021.

Về phương án chia cổ tức, cho năm 2021, công ty trình cổ đông tỷ lệ 10% bằng tiền mặt (1.000 đồng/cp), tương đương với mức chia của năm 2019 và năm 2020. Công ty dự kiến thực hiện thanh toán cổ tức trong quý II tới.

Ngoài ra, Digiworld còn lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 80% (cứ 100 cổ phiếu sẽ nhận 80 cổ phiếu phát hành thêm). Chi tiết phương án phát hành và thời gian thực hiện đợt phát hành vừa nêu chưa được công bố.

Trước đó, đại diện Digiworld đã tiết lộ công ty có thể chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 50% cổ phiếu hoặc hơn cho cổ đông.

Bên cạnh đó, công ty sẽ trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP) năm 2022 với giá 10.000 đồng/cp, theo tỷ lệ tối đa 2,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Số lượng cổ phần ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm. Tính đến cuối năm 2021, công ty có hơn 88,5 triệu cổ phiếu DGW đang lưu hành, tương ứng số vốn điều lệ hơn 885 tỷ đồng.

Trong lần đại hội này, Digiworld cũng sẽ trình cổ đông sửa đổi chi tiết ngành nghề kinh doanh, trong đó bao gồm bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh tại các cửa hàng chuyên doanh.

Nói thêm về mảng dược phẩm, hồi tháng 2, lãnh đạo Digiworld chia sẻ công ty đã thực hiện chưa tốt trong mảng dược phẩm trong năm vừa rồi, song dự kiến trong năm nay sẽ tập trung vào đó, bên cạnh ngành hàng tiêu dùng. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong top 3 công ty phân phối dược phẩm của Việt Nam.

Về chiến lược phát triển 3 - 10 năm tới, Tổng Giám đốc Đoàn Hồng Việt hé lộ doanh nghiệp sẽ phát triển theo chiều ngang, tức là thêm các nhãn hàng mới cũng như phát triển ngành hàng trong lĩnh vực F&B, thiết bị công nghiệp, bên cạnh các ngành ICT, thiết bị gia dụng, thiết bị văn phòng, dược phẩm đã tồn tại.

Báo cáo mới nhất của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa công bố cho thấy các chuyên gia nhận định Digiworld sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bền vững ở mức hai chữ số trong vài năm tới. Dựa trên quan điểm cho rằng năng lực mở rộng thị trường và phân phối sẽ giúp công ty tận dụng đà tăng trưởng của thị trường hàng công nghệ tại Việt Nam.

Các thương vụ M&A sẽ giúp mở rộng đáng kể danh mục sản phẩm của Digiworld và dự kiến sẽ đạt được ít nhất 10% thị phần trong mảng thiết bị gia dụng trong 3-5 năm tiếp theo. Tuy nhiên yếu tố rủi ro gặp phải là công ty có thể mất hợp đồng với các thương hiệu lớn như Xiaomi và Apple, đồng thời chi tiêu của người tiêu dùng cho thiết bị điện tử thấp hơn dự kiến.

VCSC kỳ vọng doanh thu từ điện thoại di động Xiaomi của Digiworld sẽ ghi nhận tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức hai chữ số thấp trong giai đoạn 2022 - 2024 nhờ triển vọng thị phần của Xiaomi tăng mạnh, từ mức 13% - 14% hiện tại lên khoảng 20% - 25% tính đến năm 2024.

Sau vụ Xiaomi ký hợp đồng với Synnex FPT vào tháng 1/2022 khiến Digiworld không còn là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu này, các chuyên gia dự phóng doanh thu từ mảng điện thoại Xiaomi của Digiworld trong năm 2024 còn khoảng 9.000 tỷ đồng.

Còn tăng trưởng doanh thu của công ty từ dòng Apple có thể đạt hơn 20% trong giai đoạn 2022-2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ và các sản phẩm không chính hãng thoái lui.

Đối với mảng laptop và máy tính bảng, tăng trưởng doanh thu được dự đoán sẽ đạt khoảng 15% - 19% trong giai đoạn 2022-2024 do nhu cầu gia tăng từ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngoài ra, thị phần laptop của công ty tăng trong những năm gần đây cho thấy khả năng nắm bắt xu hướng thị trường để tăng trưởng vượt trội hơn so với toàn ngành.

Đặc biệt, các sản phẩm thiết bị văn phòng doanh nghiệp (OE) và Internet vạn vật (IoT) sẽ tăng trưởng nhanh nhất với mức 28% - 33% trong giai đoạn 2022 - 2024 từ mức cơ sở thấp nhờ thu nhập của người tiêu dùng gia tăng và quá trình đô thị hóa của Việt Nam.