Doanh nghiệp phòng vệ thế nào trước dịch nCoV?
Công ty TNHH Nippon Konpo VN (Khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cũng nhờ chi nhánh ở Đà Nẵng mua khẩu trang và chuyển ra Hà Nội. Do Khu công nghiệp Nội Bài nằm giáp Vĩnh Phúc - nơi có một số người đã nhiễm virus nCoV nên nhiều lao động lo lắng. Để bảo vệ công nhân, công ty này đã đặt mua thêm khẩu trang vải của Vinatex, trước mắt, do “cháy hàng” nên cấp cho mỗi công nhân10 cái để cầm chừng sang tới tuần sau.
Là doanh nghiệp may mặc, Tổng công ty May 10 đã tự sản xuất 90.000 khẩu trang vải để phát 40.000 chiếc cho người lao động, 50.000 chiếc còn lại dành tặng người dân quanh khu vực thị trấn Sài Đồng, quận Long Biên, là nơi đơn vị đặt trụ sở.
Ngay sau khi Thủ tướng công bố dịch, Tổng công ty còn thành lập Ban phòng chống dịch để thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe người lao động, cảnh báo các trường hợp có nguy cơ; đồng thời tuyên truyền cho người lao động phòng chống dịch bệnh và vệ sinh đúng cách. Tổng công ty cũng đã trang bị máy đo thân nhiệt tại đơn vị thành viên. Khách nước ngoài đến công ty đều được đo thân nhiệt. Trạm y tế ở các đơn vị cũng đã triển khai phòng cách ly cho công nhân bị sốt, cảm cúm.
Ngoài việc chuẩn bị khẩu trang cho công nhân, Công ty TNHH Asahi Intecc Hanoi Co, Ltd (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội còn trang bị thêm máy đo thân nhiệt đặt tại cổng. Công nhân được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi đi làm. Tất cả đều phải rửa tay khử trùng, sát khuẩn trước khi vào công ty, ai không có khẩu trang sẽ được cấp tại cổng.
Công ty có hơn 2.500 công nhân, trong xưởng khá đông người. Chỉ cần một trường hợp bị bệnh, toàn bộ công nhân sẽ bị cách ly, sản xuất sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh nCoV được công ty đặt lên hàng đầu và không thể lơ là.
Theo bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch phụ trách Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội, các cấp công đoàn của TP. Hà Nội đã chủ động tham gia phòng chống dịch như vận động công nhân viên chức tự phòng chống dịch bằng cách thực hiện hướng dẫn của cơ quan y tế, giữ vệ sinh cá nhân… LĐLĐ TP. Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động và cộng đồng; đồng thời chủ động, bình tĩnh và có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát dịch bệnh.
LĐLĐ TP. Hà Nội lưu ý, phải đặc biệt chú trọng công tác phòng dịch tại các đơn vị có đông công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp - khu chế xuất; đồng thời, hạn chế đi lại, tăng cường thông tin qua điện thoại và thư điện tử.
Trước tình trạng con cái của người lao động nghỉ học tránh dịch bệnh, Công ty Cơ khí Hà Giang - Phước Tường đã tạo điều kiện cho người lao động làm việc theo ca. Cùng với đó là thực hiện tốt quy định công nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt hàng ngày, rửa tay bằng dung dịch, phòng ngừa bệnh lây lan nếu có.
Tìm kiếm đối tác, thị trường mới thay thế
Tại thành phố Đà Nẵng có 130 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong các khu công nghiệp. Trong số 39 người Trung Quốc về quê ăn Tết có 16 người đã quay lại làm việc. Số người này đã được cách ly và theo dõi sức khỏe, hầu hết vẫn bình thường.
Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ, các doanh nghiệp ở Đà Nẵng mua, nhập linh kiện từ Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.
Ban Quản lý tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường mới thay thế các thị trường bị ảnh hưởng do dịch nCoV.Các doanh nghiệp cũng có phương án thay thế, để làm sao bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chống dịch bệnh theo xu hướng "số hoá"
Để bảo đảm an toàn cho nhân viên, khách hàng, Công ty Đại Phúc Land đã cho tiến hành khử trùng vệ sinh toàn bộ các dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Với thế mạnh công nghệ, doanh nghiệp địa ốc này còn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo xu hướng "số hoá".
Đặc biệt, để bảo đảm kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp này vừa cho ra mắt app bán hàng. Thay vì ngại ngần, lo âu dịch bệnh khi phải tiếp xúc “face to face” khi mua - bán nhà hay tận hưởng, trải nghiệm các dịch vụ mua sắm, giải trí… mất nhiều thời gian và thủ tục nhiêu khê, người dùng chỉ cần thao tác trên smart phone để sử dụng một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng.