Doanh nghiệp Thái Lan giàu lên nhờ sản phẩm thịt chay làm từ mít

17:59 | 16/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các nhà sản xuất thực phẩm tại Thái Lan đặt cược vào xu hướng tiêu thụ thịt chay đang tăng mạnh trong nước cũng như nước ngoài để phát triển trong tương lai.
Trong khi doanh số các sản phẩm khác gặp khó do thương mại toàn cầu bị gián đoạn thì xuất khẩu thực phẩm là một trong số ít lĩnh vực tăng trưởng của Thái Lan trong đại dịch COVID-19.

Nhu cầu ăn chay và thực phẩm chay tại Thái Lan tăng mạnh trong vài năm qua, theo Trung tâm Thông tin Kinh tế, Ngân hàng Thương mại Siam. Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Thái Lan cho thấy tỷ lệ người Thái không ăn thịt tăng từ 4% năm 2013 lên 12% năm 2017.

Đặc biệt, Thái Lan đang chứng kiến nhu cầu sử dụng thịt chay ngày càng mở rộng. Trong số các công ty Thái Lan đang tăng trưởng nổi bật có NR Instant Produce, nhà xuất khẩu thực phẩm bắt đầu làm thịt chay – thịt làm từ thực vật – từ năm 2016 bằng cách sử dụng mít để làm thịt lợn chay.

Công ty đã huy động được 1,6 tỷ baht (51,4 triệu USD) trong đợt IPO tháng 10, giá cổ phiếu NR Instant Produce tăng gấp đôi ngay phiên chào sàn ngày 9/10.

Các nhà sản xuất thực phẩm tại Thái Lan đã đặt cược vào xu hướng tiêu thụ thịt chay đang tăng trong nước cũng như nước ngoài để phát triển trong tương lai. Đồng thời, Bangkok đang kỳ vọng biến Thái Lan thành cửa ngõ sản xuất thực phẩm và thịt chay có thể giúp nước này đạt được tham vọng đó.
 
Doanh nghiệp Thái Lan giàu lên nhờ sản phẩm thịt chay làm từ mít - ảnh 1Mít đang được coi là thực phẩm có thể thay thế cho thịt động vật bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến đa dạng từ món chay đến món mặn. Ảnh: Getty

NR Instant Produce hiện đang mở rộng các cơ sở ở Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

Thị trường thịt chay thế giới được dự báo trị giá 27,9 tỷ USD vào năm 2025, gấp hơn hai lần so với mức 12,1 tỷ USD năm 2019, theo báo cáo từ MarketsandMarkets. Bắc Mỹ và châu Âu đang là hai thị trường lớn nhất nhưng lực cầu từ châu Á – Thái Bình Dương và Nam Mỹ sẽ sớm trở thành động lực tăng trưởng doanh số.

Danai Pathomvanich, Giám đốc điều hành NR Instant Produce, cho biết, người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe nên tiềm năng tăng trưởng thực phẩm chay, đặc biệt là sản phẩm thịt chay làm từ mít hiện có là rất cao. Khoảng 7% doanh thu NR Instant Produce đến từ sản phẩm thịt chay và tỷ lệ này dự báo tăng lên 30% trong 4 năm.

Bên cạnh NR Instant Produce còn nhà sản xuất thịt lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Foods (CP Foods) cũng đang xem xét sản xuất thịt chay từ protein đậu tương. Bangchak Corp, một trong những công ty lọc dầu lớn nhất Thái Lan, cũng có kế hoạch đa dạng hóa sang ngành thịt chay.

Theo thông lệ hàng năm, hàng triệu người Thái Lan, quốc gia với phần lớn dân số theo đạo Phật, dừng ăn thịt động vật trong lễ hội chay 9 ngày thường niên – bắt đầu từ ngày 17/10 năm nay – và ngày càng nhiều người từ bỏ thịt động vật.
 
Doanh nghiệp Thái Lan giàu lên nhờ sản phẩm thịt chay làm từ mít - ảnh 2
Các sản phẩm của NR Instant Produce. Ảnh: NR Instant Produce

“Một trong những yếu tố phản ánh rõ xu hướng ăn thịt chay ở Thái Lan là số lượng người khởi nghiệp bằng sản phẩm thịt chay”, Mika Apichatsakol, một người dân Bangkok cho biết. Trong năm nay Mika đã bắt đầu ăn chay bữa tối với chồng mình", anh Gareth Sheehan – một người ăn chay trường.
 
“Chúng tôi đã ở giai đoạn người Thái tự sản xuất sản phẩm thịt chay, không còn phụ thuộc vào sản phẩm đắt tiền từ phương Tây. Đó là yếu tố thay đổi cuộc chơi, đồng nghĩa thịt chay dành cho mọi người”.
 
Hải Yến