Doanh nhân Ấn Độ trở thành tỷ phú nhờ bán giày giá rẻ
Ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD của Ấn Độ đã sản sinh ra 3 tỷ phú trong những năm gần đây, bao gồm: Hai anh em sống tại Delhi là Mukand Lal Dua và Ramesh Kumar Dua điều hành công ty Relaxo Footwear trị giá 350 triệu USD (doanh thu), chuyên kinh doanh giày từ các chủng loại bình thường cho đến sang trọng; cùng với Rafique Malik, người niêm yết thương hiệu Metro Brands trụ sở Mumbai với doanh thu 107 triệu USD (doanh thu) tháng 12 năm ngoái.
Agarwal bắt đầu thử sức với kinh doanh vào năm 1983 khi ông thành lập thương hiệu giày thể thao “Action”. Năm 2005, ông cho ra mắt thương hiệu giày thể thao “Campus” với giá dưới 10 USD. Định giá ngân sách đã giúp Campus có những bước tiến đủ lớn để cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu như Nike , Adidas và Puma, bán giày thể thao với giá từ 35 USD trở lên.
Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus cho biết: “Anh ấy đã tận dụng được khoảng trống khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ ở phân khúc giá từ 10 đến 40 USD".
Một báo cáo tháng 4/2022 từ công ty tư vấn Technopak của Gurgaon lưu ý rằng vào năm tài chính 2021, Campus là công ty lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực giày thể thao có thương hiệu và sản phẩm dùng hàng ngày cả về giá trị và số lượng giày. Hãng chiếm 17% thị phần theo giá trị và gần 25% theo số lượng.
Campus đã bán được 13 triệu đôi vào năm 2021, đạt doanh thu 94 triệu USD. Con số này giảm nhẹ so với doanh thu 95 triệu USD của năm trước do đại dịch, nhưng doanh số bán hàng đang tăng trở lại. Cụ thể, Campus đã ghi nhận doanh thu 111 triệu USD trong chín tháng kết thúc vào tháng 12/2021.
Các nhà phân tích kỳ vọng Campus “cây nhà lá vườn” sẽ được hưởng lợi hơn nữa vì sản phẩm thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Và họ dự báo nhu cầu về những đôi giày như vậy sẽ tiếp tục tăng. Theo Technopak, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao và thể thao ở Ấn Độ chỉ là 1,9 USD so với 33,8 USD ở Trung Quốc và 227,3 USD ở Mỹ.
Tiềm năng tăng trưởng này đã thu hút đầu tư từ công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta, người điều hành nhà sản xuất đồ điện Havells. Họ đã đầu tư vào Campus vào năm 2018 và tiếp tục nắm giữ cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, ngay cả sau khi bán một số cổ phần của họ trong đợt IPO.
Sneha Poddar, nhà phân tích nghiên cứu tại Motilal Oswal, cho biết: “Athleisure là một phân khúc chưa được thâm nhập quá sâu. Campus cũng đang mở rộng phạm vi địa lý của nó." Thị trường chính của Campus bao gồm các thành phố nhỏ hơn ở miền bắc và miền đông Ấn Độ, nhưng giờ đây hãng đang cân nhắc các đô thị lớn hơn và thiết lập một dấu ấn trên toàn quốc. Poddar cho biết: “Hhãng cũng đang mở rộng phạm vi sản phẩm từ giày thể thao đến giày thông thường”
Mặc dù đã niêm yết trên sàn chứng khoán, Campus vẫn là một công ty gia đình. Con trai của Agarwal là Nikhil Aggarwal, 37 tuổi, một kỹ sư công nghiệp từ Đại học Purdue, bắt đầu làm việc tại Campus vào năm 2008 và trở thành Giám đốc điều hành 9 năm sau đó. Vợ của Nikhil, Prerna, là giám đốc tiếp thị. Vợ của nhà sáng lập, bà Vinod Agarwal, người từng lãnh đạo các sáng kiến chuỗi cung ứng và mạng lưới các nhà sản xuất giày thể thao của Campus, đã ở trong hội đồng quản trị cho đến tháng 9/2021.