Doanh nhân Nguyễn Quang Huy: “Kinh doanh bằng sự tử tế sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn”
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Phóng viên đã có cuộc trao đổi thú vị với doanh nhân Nguyễn Quang Huy khi Hà Nội cũng như cả nước đang trở lại cuộc sống “bình thường mới”.
- Thưa ông, được biết hiện nay Apec Group đang tham gia phát triển trong nhiều lĩnh vực riêng lẻ. Xin ông cho biết kết quả kinh doanh của từng lĩnh vực và đâu là lĩnh vực mũi nhọn của Apec Group?
- Apec Group là tập đoàn đa ngành, hiện chúng tôi đang phát triển tại một số lĩnh vực như kinh doanh BĐS, chứng khoán, kinh doanh chuỗi kỳ nghỉ, nông nghiệp hữu cơ và công nghệ... Trong đó thì BĐS là lĩnh vực kinh doanh chính và là mũi nhọn của tập đoàn.
Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, kết quả kinh doanh của Apec Group đã vượt cả năm 2020, hứa hẹn một năm kinh doanh khả quan với tốc độ tăng trưởng từ 150% đến 200% so với năm trước. Bắt nhịp xu hướng của thị trường, Apec Group cũng đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số , hướng đến phát triển toàn diện về công nghệ với mục tiêu đến năm 2025, 50% doanh thu của tập đoàn sẽ đến từ công nghệ và dịch vụ.
- 9 tháng đầu năm, hoạt động của kinh doanh của Tập đoàn có bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch COVID-19 hay không, cụ thể ra sao thưa ông?
-Các đợt COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả Apec Group. CBNV của Apec tại Hà Nội và Hồ Chí Minh đều thực hiện đúng chỉ thị của chính phủ, làm việc online tại nhà trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Các sự kiện bán hàng của chúng tôi đều phải hủy hết để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Hoạt động bán hàng gần như chỉ cầm chừng, doanh thu bị sụt giảm hơn 50% do không thể tổ chức các cuộc mở bán, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng khiến việc tập kết nguyên liệu hay nhân công tới các công trường cũng bị gián đoạn, ảnh hưởng rất nhiều.
-Nhiều chuyên gia nhận định, COVID-19 tạo ra khó khăn, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình, đổi mới sáng tạo. Ông có đánh giá gì về nhận định này? Với Apec Group, tập đoàn đã “biến nguy thành cơ” ra sao trước khó khăn tạo ra bởi đại dịch?
-Trong nguy có cơ, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. COVID-19 là nguy, nhưng chính nó cũng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, tuyển dụng nhân tài, đào tạo huấn luyện triết lý kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị.
Nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty đã được thúc đẩy số hoá, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thiết kế, thi công, bán hàng, dịch vụ tài chính, vận hành khách sạn. Chúng tôi cũng chú trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong tất cả các khâu: từ concept, thiết kế sản phẩm, marketing đến đầu tư xây dựng, vận hành. Chúng tôi chuyển từ bán sản phẩm sang bán phong cách sống!
Riêng khối công nghệ, chúng tôi đầu tư cho lĩnh vực trí tuệ nhận tạo, thiết kế các phần mềm về hoạt động quản lý khách sạn, quy hoạch thiết kế, chăm sóc sức khoẻ y tế…
Tập đoàn đã phát tâm và triển khai cuộc cách mạng về nhà ở cao cấp cho người có thu nhập thấp với Đề án 1 triệu căn nhà trong các khu độ thị an sinh xã hội 5 sao cho người thu nhập thấp cho giai đoạn 2021-2030 đáp ứng yêu cầu: sang, xịn, mịn nhưng giá bình dân. Dự kiến Apec sẽ đầu tư mô hình này đầu tiên tại Hải Phòng với khoảng 80.000 căn hộ nhà ở xã hội 5 sao tại quận Hải An và quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng.
-Vừa qua, Apec Group đã phát hành trái phiếu với lãi suất 13%/năm, nhiều người cho rằng đây là mức lãi suất khá cao, nguy cơ dẫn tới rủi ro đầu tư. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về việc này. Khả năng sinh lời của doanh nghiệp ra sao? Các nhà đầu tư có cần quá lo lắng hay không?
-Hiện tại các doanh nghiệp BĐS đang được các ngân hàng cấp tín dụng trung dài hạn với lãi suất dao động khoảng 10%-14%/ năm, nên với lãi suất trái phiếu 13% thì so với mặt bằng chung chi phí sử dụng vốn của các doanh nghiêp trên thị trường cũng ở mức trung bình. Rủi ro của việc đầu tư không phải đến từ lãi suất cao hay thấp mà chủ yếu đến từ việc sử dụng vốn có tạo ra được hiệu quả kinh doanh hay không.
Từ sản phẩm trái phiếu Ibond (13%/năm) đến Happy18 Bond (18%/năm) và hiện tại là gói trái phiếu Abond lãi suất lên tới 13%/năm, trái phiếu Apec Group liên tục gây sốt thị trường với mức lãi suất cao vượt trội so với mặt bằng chung. Lợi tức trái phiếu Apec luôn được thanh toán định kỳ theo đúng cam kết và tính thanh khoản cao, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.
Với kỳ hạn linh hoạt từ 12 tháng – 60 tháng, mệnh giá 100.000 VNĐ/trái phiếu, trái phiếu Apec Group phù hợp với nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư bắt đầu với số vốn nhỏ.
Trái chủ có thể bán lại trái phiếu trước hạn theo mức lãi suất đã cam kết tùy thuộc vào thời gian thực tế nắm giữ. Quyền lợi đặc biệt này dành riêng cho khách hàng của Apec nhằm đảm bảo tính thanh khoản của trái phiếu và đem lại sự an tâm, giảm thiểu tối đa rủi ro cho các nhà đầu tư.
-Từ nay đến cuối năm, chúng ta chỉ còn 3 tháng để có thể thực hiện những mục tiêu đề ra trong năm 2021. Apec Group sẽ “chạy nước rút” như thế nào để hoàn thành các mục tiêu này? Xa hơn, xin ông có thể gợi mở một số kế hoạch phát triển kinh doanh của năm 2022.
-Tính đến hiện tại, các công ty thành viên chủ chốt của hệ sinh thái Apec: IDJ, API, APS đều đã gần như hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2021, 3 tháng còn lại sẽ là giai đoạn bứt phá khi dịch đã được kiểm soát và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện cho năm 2022. Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2022 Apec sẽ tăng trưởng tối thiểu 150% so với năm 2021.
Dự kiến Quý 4/2021, APS sẽ triển khai phần mềm giao dịch mới hiện đại top đầu thị trường, API sẽ bàn giao 1100 căn hộ Apec Mandala Wyndham Phú Yên. Năm 2022, IDJ sẽ bàn giao gần 3000 căn hộ Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Chúng tôi cũng đang tiến hành M&A hàng loạt dự án, hứa hẹn là động lực tăng trưởng mới của tập đoàn cho giai đoạn 2022-2025.
-Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ông có những chia sẻ, chiêm nghiệm gì về cuộc sống, kinh doanh với giới doanh nhân trong một năm đầy biến động như 2021 hay không?
-Triết lý kinh doanh của Apec Group là phụng sự xã hội. Chúng tôi luôn nghĩ về khách hàng, về xã hội nhiều hơn, cố gắng đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm xuất sắc vượt kỳ vọng của khách hàng, tạo ra phong cách sống mới.
Tôi cho rằng kinh doanh bằng sự tử tế sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua được mọi khó khăn, với tư duy đổi mới sáng tạo cùng khát vọng cống hiến thì doanh nghiệp luôn có tràn đầy năng lượng và động lực mới để phát triển. Nghĩ lớn, làm nhỏ, thành công nhân rộng thần tốc sẽ giúp doanh nghiệp vượt khó để thành công bền vững!
Cảm ơn ông đã dành thời gian trò truyện cùng Doanh Nhân Việt Nam.