Doanh thu Huawei giảm 16,5% trong quý đầu tiên năm 2021

10:36 | 04/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự sụt giảm doanh thu diễn ra trong bối cảnh Mỹ ban bố một số hạn chế đối với Huawei. Thực tế, điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng.

Huawei Technologies Co cho biết doanh thu của họ đã giảm 16,5% xuống còn 152,2 tỷ nhân dân tệ (23,5 tỷ USD) trong quý I năm 2021. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc cho biết, doanh thu quý sụt giảm phù hợp với những dự báo trước đó. Vào tháng 12 năm ngoái, Huawei đã công bố doanh thu giảm 11% trong ba tháng sắp tới.

Công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận ròng của họ tăng 3,8 điểm % hàng năm lên 11,1 % trong 3 tháng đầu năm nay, chủ yếu là nhờ kết quả của những nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng hoạt động và hiệu quả quản lý, cũng như bằng sáng chế, thu nhập bản quyền cao tới 600 triệu đô la Mỹ.

Sự sụt giảm doanh thu diễn ra trong bối cảnh Mỹ ban bố một số hạn chế đối với công ty. Thực tế, điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng. Huawei cho biết hoạt động kinh doanh mạng của họ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, trong khi doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng sụt giảm, một phần do doanh số của thương hiệu thiết bị thông minh Honor trong tháng 11 giảm.

Doanh thu Huawei giảm 16,5% trong quý đầu tiên năm 2021 - ảnh 1

Hệ thống xe tự lái của Huawei được trưng bày trong hội chợ ở Thượng Hải.

Xu Zhijun, Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết: "Năm 2021 sẽ là một năm đầy thử thách nữa đối với chúng tôi, nhưng cũng là năm chiến lược phát triển trong tương lai của chúng tôi sẽ bắt đầu hình thành. Chúng tôi cảm ơn khách hàng và đối tác vì sự tin tưởng không ngừng của họ. Bất kể thách thức xảy đến với chúng tôi là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì khả năng phục hồi kinh doanh của mình. Không chỉ để tồn tại mà còn bền vững hơn. Như mọi khi, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào nhu cầu của khách hàng và tiếp tục mang lại giá trị kinh doanh thiết thực".

Huawei cho biết hãng đang đẩy mạnh nỗ lực để phát huy hết giá trị của công nghệ mạng 5G, giúp các nhà mạng trên toàn thế giới triển khai mạng 5G, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và các ngành công nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả phân phối của mình. Công ty sẽ tiếp tục nâng cao năng lực kỹ thuật phần mềm và tăng cường đầu tư vào lĩnh vực phần mềm nhằm tăng dần tỷ trọng phần mềm và dịch vụ trong tổng doanh thu của mình.

Xu nói: "Chúng tôi vẫn cam kết đổi mới công nghệ và đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, chúng tôi làm việc để giải quyết những thách thức về tính liên tục của nguồn cung do những hạn chế trên thị trường gây ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những bước đột phá trong khoa học cơ bản và thúc đẩy các giới hạn của công nghệ".

Trong bối cảnh các hạn chế của chính phủ Mỹ ngày càng gia tăng, Huawei đã và đang tăng cường nỗ lực khám phá thị trường nội địa Trung Quốc, bao gồm các nỗ lực liên tục để mở rộng hoạt động kinh doanh điện toán đám mây tại địa phương và các giải pháp quang điện thông minh, giúp các doanh nghiệp Trung Quốc cắt giảm lượng khí thải carbon theo đúng lộ trình.

Huawei cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ lái xe tự hành, bao gồm phần mềm và các thành phần xe hơi thông minh, có thể nói, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhắm đến mục tiêu tìm kiếm những điểm tăng trưởng mới.

Nicole Peng, phó chủ tịch mảng di động của Canalys, trước đó đã nói rằng, khi đề cập đến kinh doanh điện thoại thông minh, đây có thể là thời điểm khó khăn nhất của Huawei vì bị hạn chế trong việc phục vụ thị trường quê nhà.

"Các lô hàng bán ra của Huawei trong quý 4 năm ngoái tuần tự giảm gần 50%, mặc dù nhu cầu rất lớn đối với thiết bị Huawei vì công ty không thể đáp ứng nhu cầu trong tương lai gần", Nicole Peng cho biết.

Xem thêm: Huawei chuẩn bị phóng vệ tinh thử nghiệm để xác minh công nghệ 6G

Tùy Ý