Đối thủ TikTok ở Trung Quốc Kuaishou tham vọng huy động hơn 5 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông
Ứng dụng video ngắn của Trung Quốc Kuaishou đã định giá đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hồng Kông vì họ tìm cách gây quỹ để đối đầu với các đối thủ như Douyin, phiên bản Trung Quốc của TiKTok.
Cụ thể, Kuaishou cho biết họ sẽ phát hành 365.218.600 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu có giá từ 105 USD Hồng Kông đến 115 USD Hồng Kông. Ở phần cuối của phạm vi, công ty có thể huy động khoảng 42 tỷ USD Hồng Kông (5,42 tỷ USD).
Số tiền có thể được tăng lên nếu cái gọi là tùy chọn phân bổ được thực hiện. Quyền chọn này cho phép các ngân hàng bảo lãnh phát hành thêm một tỷ lệ cổ phiếu nhất định nếu nhu cầu cao. Cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch vào ngày 5/2 tại Hồng Kông.
Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động
Đợt IPO của Kuaishou diễn ra khi các nhà quản lý Trung Quốc tìm cách đàn áp lĩnh vực công nghệ của nước này và đã có những động thái để thống trị các nền tảng phát trực tiếp. Vào tháng 11, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình đã đưa ra quy định về số tiền mọi người có thể chi tiêu cho các mặt hàng ảo và cấm thanh thiếu niên mua hàng.
Vật phẩm ảo là nơi người xem mua một số loại quà kỹ thuật số để tặng cho những người chơi trực tuyến yêu thích của họ. Trong chín tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9, Kuaishou đã kiếm được 25,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,9 tỷ USD) từ phát trực tiếp, chiếm hơn 60% tổng doanh thu. Một phần lớn doanh thu phát trực tiếp đến từ quà tặng ảo.
Các yếu tố thúc đẩy doanh thu khác của Kuaishou bao gồm quảng cáo và một doanh nghiệp thương mại điện tử mới xuất hiện, nơi người dùng có thể mua hàng thông qua ứng dụng của nó. Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đã tập trung vào lĩnh vực công nghệ nhằm đưa ra các quy tắc trong các lĩnh vực từ bảo vệ dữ liệu đến cho vay vi mô và chống độc quyền.
Chủ sở hữu WeChat, Tencent, là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Kuaishou và sở hữu khoảng 21,5% cổ phần của công ty. Kuaishou cho biết họ sẽ sử dụng số tiền thu được để nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời mua lại có chọn lọc những nội dung, giải trí xã hội và phần mềm cũng như vốn lưu động nói chung.
Kuaishou tham vọng huy động hơn 5 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông
Kuaishou cho biết họ có 262,4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày cho ứng dụng của mình trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng so với 165,2 trong cùng kỳ năm 2019. Người dùng trả tiền hàng tháng của nó đã tăng lên 59,9 triệu từ 48,5 triệu trong thời kỳ đó.
Tuy nhiên, công ty đã thua lỗ trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9. Kuaishou báo cáo khoản lỗ ròng đã điều chỉnh là 7,24 tỷ nhân dân tệ do chi phí tiếp thị tăng cao. IPO của Kuaishou là một chiến thắng khác cho sàn chứng khoán Hồng Kông, nơi đã thu hút được các công ty lần đầu tiên niêm yết hoặc thực hiện đợt chào bán thứ cấp.
Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba, JD.com và NetEase, tất cả đều được niêm yết tại Mỹ, đã thực hiện niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông.
CNBC trong tháng này đã đưa tin nền tảng video của Trung Quốc Bilibili cũng đang chuẩn bị huy động hơn 2 tỷ USD trong một danh sách thứ cấp ở Hồng Kông.
Ngân hàng Hoa Kỳ - Bank of America, Ngân hàng đầu tư Trung Quốc - China Renaissance và Morgan Stanley đang tiến hành IPO của Kuaishou.
Hải Yến (Theo CNBC)