Đón gió phục hồi của ngành du lịch, hãng tàu cao tốc ra Phú Quốc - Côn Đảo được dự báo tỷ lệ lấp đầy về mức trước dịch

Thùy Dương 15:21 | 26/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) vừa trở lại đường đua với lãi ròng quý I tăng kỷ lục 235% cùng kỳ năm ngoái. Cho 2023, các chuyên gia kỳ vọng SKG sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Theo đó, quý I/2023,  doanh thu thuần đạt khoảng 118 tỷ đồng, cũng tăng mạnh 40% so với quý I/2022 nhờ lượng hành khách phục hồi sau Covid-19, tăng 30% svck. 

Ngoài ra, chi phí nhiên liệu giảm (thường chiếm hơn 50% giá vốn hàng bán) nên biên lợi nhuận gộp của SKG đã tăng lên 37%, tức tăng 12,9 điểm % trong quý vừa qua. 

Lãi ròng công ty đạt 33,4 tỷ đồng, tăng 235% tức gấp gần 3,4 lần so với cùng kỳ (svck) năm ngoái nhờ khoảng 9 tỷ đồng thu nhập từ lãi tiền gửi và thanh lý 2 phà Superdong PI & PII. 

 
CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) được thành lập và đi vào hoạt động với vốn điều lệ ban đầu 9,6 tỷ đồng. Năm 2014, cổ phiếu công ty niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa ven biển và bằng đường thủy nội địa. SKG giữ vị trí dẫn đầu tại thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc tại Kiên Giang.

 

Trong báo cáo mới nhất về triển vọng SKG từ CTCK Vietcap (VCSC), nhóm phân tích kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2023 nhờ các yếu tố nhu cầu đi lại trong nước tiếp tục phục hồi; Trung Quốc, nơi có lượng du khách đến Việt Nam lớn nhất trước COVID-19, đã mở cửa trở lại và mở chuyến bay đến các thị trường mới như Ấn Độ và Kazakhstan.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, SKG đã lần lượt tiến hành nâng cấp xong 4 tàu cao tốc và đưa vào hoạt động. VCSC đánh giá điều này góp phần giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn trong mùa cao điểm.

Với tỷ lệ lấp đầy trung bình của SKG đạt gần 50% vào năm 2022 và triển vọng ngành du lịch tiếp tục phục hồi vào năm 2023, nhóm phân tích vọng tỷ lệ lấp đầy năm 2023 của SKG sẽ đạt 60% - 65%, tương đương con số ghi nhận trong giai đoạn 2019 - 2020.

Ngoài ra, công ty đã lên kế hoạch khôi phục/mở thêm các tuyến khác vào năm 2023 như tuyến Hà Tiên – Nam Du, Nam Du – Phú Quốc và TP HCM – Vũng Tàu, mà VCSC cho rằng sẽ đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận năm 2023 của SKG.

Việc thanh lý phà Superdong PI & PII cũng được kỳ vọng sẽ ghi nhận thu nhập với tổng giá trị đạt 66 tỷ đồng vào cuối năm 2023 cho công ty.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội từ Tổng cục thống kê, xét theo ngành vận tải hành khách, tất cả các ngành đường trong 5 tháng đầu năm 2023 đều tăng cao svck năm ngoái.

Trong đó, vận tải hành khách qua đường thủy nội địa đứng thứ 2 về số lượt khách 5 tháng đầu năm, tương ứng mức tăng 41,7% cùng kỳ 2022. Đây là 1 trong những yếu tố góp phần tích cực cho tăng trưởng của SKG cũng như toàn ngành vận tải hành khách qua đường thủy và đường thủy nội địa.