Đồng Nai: Kiến nghị sớm làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Công Phong 07:36 | 09/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Việc giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư. Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN).  

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như: cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường vành đai 3 – TP HCM, mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là rất cần thiết.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025. Trong danh mục này, Đồng Nai có 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trong số đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành dài hơn 37 km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức – TP HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư khoảng 40.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu dài 65 km, điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư hơn 50.800 tỷ đồng và cũng theo hình thức PPP.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 của sân bay có quy mô 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.