Sau 2 năm tích cực chuẩn bị dự án, sáng 3/10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư nghiên cứu dự án) và các cơ quan chức năng tổ chức Lễ động thổ tuyến
cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) nối Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào thành phố Cao Bằng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng (3-10-1950 - 3-10-2020), chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX.
Lễ động thổ dự án cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh
Trước đó, ngày 10/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, Triển khai từ năm 2020 đến năm 2024.
Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại. Giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025.
Về phương án tài chính của dự án, chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và Nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông
Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng từng bước thay đổi, đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, Cao Bằng vẫn là tỉnh còn rất nghèo, thu ngân sách năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, đứng trong nhóm cuối của cả nước về số thu ngân sách. Nguyên nhân chính được xác định do là hệ thống giao thông quá kém, chỉ có mỗi đường bộ. Giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh. Tuy các tuyến đường này đã được nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,… Do vậy các tuyến
giao thông này không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, xác định giao thông là một trong những “điểm nghẽn”, trở lực làm cho Cao Bằng chậm phát triển so với nhiều địa phương trong cả nước, 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu dự án giao thông cao tốc nêu trên một cách tổng thể và có những đề xuất tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,5km. Đồng thời xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.
sau khi tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay. Thời gian di chuyển từ Cao Bằng về Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn từ 6 - 7 giờ xuống chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115km. Trong đó, đoạn trên địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52km, đi qua huyện Văn Lãng và huyện Tràng Định. Trên địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63km, đi qua các huyện: Thạch An, huyện Quảng Hoà (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.
Trong đó, tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5km đi qua các huyện Quảng Hoà (huyện Quảng Uyên cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng. Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả
Ngoài việc động thổ Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã tiến hành khởi đông 2 tiểu dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình. Đây là 2 tuyến đường thuộc địa bàn huyện Thạch An khi hoàn thành sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng như: Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến thắng biên giới Thu - Đông 1950 ở huyện Thạch An, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén...; với đường biên giới dài hơn 333 km có nhiều cửa khẩu, lối mở thông thương quốc tế từ phía Bắc, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, phát triển thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được triển khai có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Bên cạnh đó, dự án thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng -an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.
Nguyễn Dung