Dự án Metro số 1 mới đạt 81% khối lượng thi công, không đạt kế hoạch năm 2020

11:15 | 28/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tổng kết năm 2002, dự án Metro số 1 đạt bước tiến thi công với với 81% khối lượng. Toàn tuyến cũng vừa hoàn thành lắp mái 11 nhà ga trên cao. Dù vậy con số này chưa đạt kế hoạch 85% năm 2020.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đến những ngày cuối năm 2020, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 81% khối lượng. Trong đó, 4 gói thầu CP1a, CP1b, CP2, CP3 lần lượt đạt trên 80,7%, 90,2%, 89,6%, 65% phần việc.
 
Theo đó, công tác thi công lắp mái cho 11 nhà ga trên cao của toàn tuyến (thuộc gói CP2) cũng vừa hoàn tất. Ga Tân Cảng là nhà ga cuối cùng và lớn nhất toàn tuyến đã lắp đặt mái xong hôm 24/12. Ga Tân Cảng gồm 3 tầng. Tầng trệt rộng hơn 4.600 m2, tầng làm sảnh chờ 4.300 m2 và tầng 3 hơn 2.700 m2.
 
Ngoài nhà ga này, metro số 1 còn 10 ga trên cao khác gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc Gia và Suối Tiên đã hoàn thành lắp mái trước đó.
 
Dự án Metro số 1 không đạt kế hoạch năm 2020
Hoàn thiện lắp mái ga Tân Cảng, nhà ga trên cao cuối cùng của toàn tuyến
 
Như vậy con số này không đạt được như kỳ vọng và kế hoạch đặt ra. Theo kế hoạch, năm 2020 được coi là thời điểm chạy nước rút thi công hoàn tất 85% khối lượng toàn dự án metro số 1 hướng đến cuối năm 2021 sẽ vận hành, khai thác.
 
Mới đây, trong báo cáo gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP về tình hình dự án năm 2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) đã nêu một số kết quả đạt được và các khó khăn vướng mắc cần sớm tháo gỡ để thúc tiến độ.
 
Chủ đầu tư lý giải, dịch COVID-19 khiến kế hoạch thi công lắp mái nhà ga này bị chậm do chuyên gia không được nhập cảnh, không nhập được nguyên liệu. Tháng 8, 3 chuyên gia Hàn Quốc đến TP.HCM đã cùng nhà thầu triển khai thi công, lắp đặt ở công trình.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, một trong vướng mắc đó là hợp đồng tư vấn chung ký với Liên danh NJPT đã hết hạn và chưa được ký lại. 4 năm qua, NJPT và chủ đầu tư đã có các bước đàm phán để ký lại phụ lục hợp đồng số 19.
 
Dự án Metro số 1 không đạt kế hoạch năm 2020
Toa tàu metro số 1
 
Trong thời gian đàm phán, hai bên đang áp dụng các biên bản ghi nhớ để NJPT tiếp tục thực hiện các công việc. Mới đây, Công ty Nippon Koei thành viên đứng đầu Liên danh tư vấn NJPT và Liên danh NJPT cũng có thư thông báo dừng một số hoạt động tư vấn cho đến khi ký kết phụ lục hợp đồng.
 
Theo chủ đầu tư, khối lượng thanh toán cho nhà thầu rất lớn, do đó cần tư vấn chung làm việc một cách liên tục. Mặt khác, việc chưa ký phụ lục hợp đồng đã làm gián đoạn công tác đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga... ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

Trước tình hình trên, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM sớm có ý kiến chỉ đạo và chấp thuận kết quả đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng với tư vấn.

Ngoài ra, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại cho dự án bằng tiền yên hay tiền Việt Nam đồng dẫn đến việc không thể giải ngân số vốn được giao trong năm 2.185 tỉ đồng.
 
Chủ đầu tư kiến nghị Sở Kế hoạch và đầu tư TP sớm tham mưu để UBND TP có văn bản gửi Chính phủ tháo gỡ vấn đề này.

Mặt khác, những ngày cuối năm 2020, MAUR cho biết đơn vị đang phối hợp và đôn đốc nhà thầu bám tiến độ thi công, đặc biệt là giải quyết sự cố trượt gối dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 để đảm bảo chất lượng công trình.
 
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Trước khi dự án chính thức khai thác vào cuối năm 2021, nhiều chiến lược kết nối metro được đưa ra như cầu bộ hành, bãi đậu xe, kết nối xe buýt nhanh BRT…
 
 
Hà Ly