Đường bay quốc tế chưa mở trở lại, Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục lỗ vài chục tỷ đồng mỗi ngày
Thị trường quốc tế chưa thể phục hồi, thị trường nội địa giá bán giảm mạnh, nguồn cung dư thừa khiến Vietnam Airlines dự kiến lỗ 55-60 tỷ đồng mỗi ngày.
Báo cáo tại Hội nghị về xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2021 của các Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước diễn ra hôm 15/11, ông Trịnh Hồng Quang, Phó tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, dự tính sang năm sau, doanh nghiệp này vẫn lỗ vài chục tỷ đồng mỗi ngày, mức lỗ ngang năm 2020.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, thị trường hàng không quốc tế vẫn khó khăn và chưa thể phục hồi trong năm 2021 do tác động của đại dịch COVID-19 đã gây áp lực khó khăn lên hãng này. Các đường bay của Vietnam Airlines hiện tại chủ yếu bay quốc tế.
Vietnam Airlines dự kiến lỗ vài chục tỉ đồng mỗi ngày trong năm 2021
Đối với đường bay nội địa, dự kiến sang năm 2021 sẽ phục hồi và đạt sản lượng vận chuyển hành khách ngang bằng với năm 2019 tuy nhiên giá bán vé vẫn quá thấp, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2015 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng.
Ông Trịnh Hồng Quang cho biết thêm, với tình hình như vậy dự kiến sang năm 2021 mỗi ngày Vietnam Airlines sẽ lỗ từ 55 - 60 tỷ đồng, mức lỗ của năm 2021 vẫn sẽ ngang bằng với mức lỗ năm 2020.
Hàng không được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Tất cả các đường bay quốc tế hiện vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn là các chuyến hồi hương và chở hàng hóa.
Để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng như năm nay, trong 10 tháng qua, Vietnam Airlines đã tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để đàm phán giãn, hoãn các khoản vay.
Đơn vị này kiến nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, sớm có phương án tăng vốn điều lệ để khơi thông dòng tiền. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không để có những quyết sách phù hợp, kịp thời.
Hàng không được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch
Báo cáo tài chính quý 3/2020 của Vietnam Airlines vẽ lên bức tranh u ám về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietnam Ailrines tiếp tục giảm mạnh trong quý 3/2020, bằng 1/4 so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận gộp ghi nhận lỗ 3.200 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi tương đương 3.300 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cùng các chi phí khác, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 3.942 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2019 ghi nhận lãi 1.506 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lên đến 10.504 tỷ đồng. Đúng như với dự báo mà ban lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra hồi giữa năm 2020.
Tổng doanh thu và thu nhập khác quý 3/2020 của công ty mẹ giảm tới 66% chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh 67,2% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương giảm 12.536 tỷ đồng, trong đó, doanh thu hành khách nội địa giảm 34,8%, quốc tế giảm mạnh đến 95,4%, doanh thu thuê chuyến giảm 53,2%.
Ngoài công ty mẹ, Vietnam Airlines lỗ còn do trong quý 3 vừa qua các công ty con liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vacs, Skypec, Viags…
Nguồn lực tài chính của Vietnam Airlines cũng dần suy yếu. Trong đó, nguồn tiền giảm mạnh từ 1.743 tỷ đồng từ đầu năm xuống chỉ còn 802 tỷ đồng tính đến ngày 30/9. Tổng tài sản giảm từ 76.454 tỷ đồng xuống còn 62.370 tỷ đồng.
Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ của ngành hàng không đến hết ngày 31/12/2021
Vốn chủ sở hữu cũng giảm mạnh từ 18.607 tỷ đồng xuống còn 6.610 tỷ đồng. Nợ phải trả tính đến 30/9 là 55.759 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn chủ sở hữu. Dòng tiền kinh doanh Vietnam Airlines hiện đang âm 6.269 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương gần 7.874 tỷ đồng.
Do đó, Vietnam Airlines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên giới.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn kiến nghị có giá trần, điều chỉnh giảm một số khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không... Kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ của ngành hàng không đến hết ngày 31/12/2021 như giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hàng không….
Liên quan đến việc có thông tin Vietnam Airlines xin phá sản, ông Hiền bác bỏ và khẳng định, Vietnam Airlines không có bất kỳ văn bản nào xin phá sản. Với vai trò hãng hàng không quốc gia, sự đổ vỡ của Vietnam Airlines sẽ mang lại vô cùng nhiều hệ lụy, không chỉ riêng với hãng mà còn với các khoản bảo lãnh của Chính phủ.
Vietnam Airlines thừa nhận lỗ nặng nhưng bác tin phá sản. Nguồn VOA
Hải Yến