EU cảnh báo Mỹ về hiệu ứng “đòn bật lại” với thuế nhập khẩu ô tô
Trong một văn bản dài 10 trang gửi Bộ Thương mại Mỹ vào thứ 6 tuần trước (29/6), Liên minh Châu Âu (EU), cho biết thuế quan nhập khẩu đối với ô tô và các linh kiện xe hơi là không hợp lý và không có ý nghĩa về kinh tế.
Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành điều tra, trên cơ sở an ninh quốc gia, vào ngày 23/5, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần chỉ trích EU về thặng dư thương mại với Mỹ và việc áp thuế nhập khẩu xe hơi cao hơn. Hiện tại, mức thuế Liên minh châu Âu (EU) áp lên Mỹ là 10%, so với 2,5% đối với ô tô của EU vào Hoa Kỳ.
Tổng thống Trump tuần trước cũng cho biết Chính phủ Mỹ sắp kết thúc điều tra và sẽ đưa ra hành động sớm, và tiếp tục dọa áp mức thuế 20% đối với mọi ô tô lắp ráp tại Liên minh châu Âu (EU).
Ủy ban châu Âu, cơ quan xử lý thương mại cho khối, cho biết hôm thứ Hai (2/7) rằng, họ đang cố gắng thuyết phục các đối tác Hoa Kỳ áp đặt mức thuế như vậy là một sai lầm.
Theo nguồn tin của người phát ngôn Ủy ban châu Âu chia sẻ với phóng viên, cuối tháng này Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ tới Washington và tìm cách dừng mức thuế mới của Hoa Kỳ.
Theo các số liệu chính thức, kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU vào Mỹ đạt 43,6 tỷ USD trong năm 2017 trong khi 7,2 tỷ USD giá trị ô tô đi theo chiều ngược lại.
Liên minh châu Âu (EU) khẳng định rằng đối với một số mặt hàng khác như xe tải, thì thuế nhập khẩu của Mỹ cao hơn của EU.
Trong văn bản gửi Bộ Thương mại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các công ty EU đóng góp gần 2,9 triệu xe tại Hoa Kỳ, tạo ra 120.000 việc làm, hoặc thậm chí lên tới 420.000 nếu tính cả các đại lý ô tô và nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi.
Văn bản cũng chỉ ra rằng, thuế đối với ô tô và phụ tùng xe hơi có thể làm suy yếu ngành sản xuất ô tô của Hoa Kỳ vì đã làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất ở Hoa Kỳ. Liên minh châu Âu (EU) đã tính toán rằng, mức thuế suất 25% sẽ có tác động tiêu cực từ 13-14 tỷ USD đối với tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ mà không có sự cải thiện về số dư tài khoản hiện tại.
Văn bản cũng nhấn mạnh mối liên hệ giữa ngành công nghiệp ô tô và an ninh quốc gia là quá “yếu”. Các phương tiện quân sự, chẳng hạn như Humvee, được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau./.