FPT lãi hơn 1.000 tỷ trong tháng 8, thị trường CNTT nước ngoài là điểm nhấn
Thực hiện được trên 60% cả doanh thu và lợi nhuận sau 8 tháng
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu gần 40.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 7.077 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,8% và gần 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ tăng gần 23% lên 5.007 tỷ đồng.
Tính riêng trong tháng 8, lãi ròng đạt 722 tỷ , tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu 61.850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng. Như vậy, sau 8 tháng, FPT thực hiện được hơn 64% chỉ tiêu doanh thu và 65% lợi nhuận năm.
Mảng công nghệ tiếp đà tăng trưởng hai chữ số, đóng góp 62% vào doanh thu và 48% vào lợi nhuận trước thuế trong 8 tháng. Còn mảng viễn thông chiếm 28% doanh thu và 33% lợi nhuận toàn tập đoàn. Trong đó, lợi nhuận trước thuế khối công nghệ tăng 23% còn viễn thông tăng 16% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý nhất là mảng dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) thị trường nước ngoài khi tiếp tục đà tăng trưởng, đạt doanh thu gần 20.000 tỷ đồng 8 tháng, tương đương với mức tăng 30,4%, dẫn dắt bởi sức tăng đến từ cả 4 thị trường. Trong đó, thị trường Nhật Bản và APAC tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao, tăng lần lượt 34,4% (tương đương tăng trưởng 37,2% theo yen Nhật) và 36,9%.
Khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài đạt 22.774 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng năm 2024, FPT thắng thầu 29 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD.
Còn CNTT trong nước ghi nhận doanh thu đạt 4.591 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 10,6%, thúc đẩy bởi nhu cầu đầu tư cho công nghệ từ khối ngân hàng và tài chính.
Mảng Dịch vụ viễn thông duy trì mức tăng trưởng tốt với doanh thu đạt 11.228 tỷ đồng trong 8 tháng, tăng gần 9% và LNTT đạt 2.378 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.
Trong mảng giáo dục, đầu tư và khác, doanh thu tăng trưởng 28% lên 3.911 tỷ đồng, LNTT ghi nhận 1.330 tỷ đồng.
Mục tiêu doanh thu khối công nghệ chạm mốc tỷ USD, tham gia sâu vào ngành chíp Bán dẫn
Tại tài liệu trình ĐHĐCĐ 2-24, FPT cho biết trong giai đoạn 2024 – 2026, doanh nghiệp hướng đến việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh chuyển đổi xanh và bắt đầu chuyển đổi thông minh. Khối công nghệ sẽ mở rộng nhanh chóng dịch vụ, lĩnh vực và thị trường trên quy mô toàn cầu thông qua nâng cao năng lực chuyên sâu trong lĩnh vực Automotive, mục tiêu đạt tăng trưởng 50%/năm và doanh thu 1 tỷ USD vào 2030.
Song song, FPT sẽ mở rộng các dịch vụ trong ngành chíp Bán dẫn, mở rộng các model chíp thiết kế và tham gia vào dịch vụ kiểm thử chíp; mục tiêu đến 2030 đào tạo được 10.000 kỹ sư và chuyên viên ngành bán dẫn. FPT còn cho biết hiện đã có đơn đặt hàng 70 triệu chíp cho đến năm 2025.
Khối viễn thông mục tiêu trở thành nhà cung cấp các dịch vụ Internet và Online có trải nghiệm tốt.
FPT cũng sẽ mở rộng theo chiều ngang và sâu tại khối Giáo dục thông qua đầu tư xây dựng mạng lưới các trường Đại học, Cao đẳng và Phổ thông liên cấp, đồng thời tăng cường mở mới các chuyên ngành đào tạo, phục vụ trực tiếp nhu cầu phát triển nhân sự trong các lĩnh vực Chíp bán dẫn, Automotive, Game design…