Gã khổng lồ Amazon thất bại tại thị trường Trung Quốc

21:26 | 18/04/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Các chuyên gia nhận định việc Amazon rút khỏi mảng kinh doanh thị trường nội địa ở Trung Quốc đánh dấu một thất bại của gã khổng lồ này.

Gã khổng lồ Amazon thất bại tại thị trường Trung Quốc - ảnh 1
(Nguồn: AFP) 
 TTXVN trích dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết hãng công nghệ và thương mại điện tử khổng lồ Amazon có kế hoạch chấm dứt kinh doanh thị trường nội địa tại Trung Quốc vào giữa tháng 7 để tập trung nỗ lực vào các mảng kinh doanh sinh lợi hơn như bán hàng hóa nước ngoài và dịch vụ điện toán đám mây ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Người mua hàng ở Trung Quốc sẽ không còn có thể mua hàng hóa từ các doanh nghiệp bên thứ ba khác ở nước này, nhưng họ vẫn có thể đặt hàng từ Mỹ, Anh, Đan Mạch và Nhật Bản thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến toàn cầu của Amazon.

Amazon sẽ đóng cửa các trung tâm xử lý giao dịch và giảm bớt sự hỗ trợ người bán hàng nội địa ở Trung Quốc trong 90 ngày tới.

Người tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn có thể mua máy đọc sách điện tử Kindle và nội dung trực tuyến. Amazon Web Services, đơn vị điện toán đám mây cho thuê lưu trữ dữ liệu và kinh doanh cho các doanh nghiệp, sẽ cũng có động thái như vậy.

Các chuyên gia nhận định việc Amazon rút khỏi mảng kinh doanh thị trường nội địa ở Trung Quốc đánh dấu một thất bại của gã khổng lồ này.

Theo công ty nghiên cứu người tiêu dùng iResearch Global cho biết, thị trường thương mại điện tử nội địa Trung Quốc đang bị chi phối áp đảo bởi hai hãng Tmall của Alibaba và JD.com - nắm giữ tới 81,9% thị phần.

Cách đây gần 1 năm, thị trường bán hành trực tuyến của Trung Quốc đã chứng kiến cuộc “so găng” giữa Amazon với Alibaba.

Gã khổng lồ Amazon thất bại tại thị trường Trung Quốc - ảnh 2
Ảnh: Bold Business 
Vào thời điểm tháng 6/2018, Amazon tổ chức sự kiện “Coming Together For U”, do Amazon Global Selling tài trợ, tại thành phố Hàng Châu – quê hương của Alibaba – để kết nối các nhà bán lẻ trực tuyến với 400 nhà sản xuất Trung Quốc muốn bán đồ điện tử, phụ tùng xe hơi, và hàng gia dụng trực tiếp hơn cho người tiêu dùng Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, chiến thắng trong cuộc “so găng” này đã thuộc về Alibaba, JD.com và trong thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Alibaba, JD.com niêm yết tại Mỹ đã tăng 1%.