Gạo Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023

Đông Bắc 14:32 | 30/11/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Gạo ST25, thương hiệu Gạo ông Cua của Việt Nam, đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15, tổ chức ở Philippines năm 2023.

  Cuộc thi diễn ra trong Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu  ở Cebu, Philippines do The Rice Trader tổ chức. Cuộc thi có sự tham gia của 30 mẫu gạo đến từ hơn 10 quốc gia.

Kết quả, loại gạo của Kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua ST25 xuất sắc đoạt giải Nhất, loại gạo của Campuchia đoạt giải Nhì, gạo của Ấn Độ đoạt giải Ba.

Tại cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022, Kỹ sư Hồ Quang Cua - “cha đẻ” gạo ST25 được Ban tổ chức vinh danh giải "Thành tựu cống hiến trọn đời" vì những đóng góp to lớn cho ngành lúa gạo Việt Nam và lúa gạo thế giới.

ST25 là giống lúa thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng ST do nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sĩ Trần Tấn Phương và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương nghiên cứu lai tạo.

 Ông Hồ Quang Cua nâng cúp vinh danh gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Ảnh: NVCC.

Giống lúa thơm này được nghiên cứu từ cách đây 10 năm. Năm 2014, giống lúa được đưa vào khảo nghiệm và đến năm 2016 bắt đầu trồng thử. Đây là giống lúa ngắn ngày, có tính kháng bệnh hơn hẳn một số giống lúa cổ truyền, cho sản lượng đạt tới 7 tấn một ha.

Ngoài là giống lúa đặc sản, ST25 còn được coi là giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, sinh trưởng tốt tại vùng đất mặn, phèn. Đặc biệt ST25 rất thích hợp cho vùng xen canh lúa-tôm.

 Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới là sự kiện thường niên quốc tế được The Rice Trader (Mỹ) tổ chức lần đầu năm 2009 với mục tiêu tìm hướng đi và xu hướng cho thị trường lúa gạo.

Năm 2019, tại Hội nghị gạo thế giới TRT thường niên lần thứ 11 ở Philippines, lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đã giành được giải thưởng cao nhất với loại gạo ST25. Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ hai tại cuộc thi tổ chức năm 2020.

Năm ngoái, Campuchia đã đoạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới được tổ chức tại Phuket, Thái Lan. Còn Việt Nam, Thái Lan và Lào nằm trong top 4.