Giá dầu Brent có thể lên ngưỡng 100 USD mỗi thùng vào cuối năm 2023

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+) 16:15 | 05/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth của Australia tin rằng giá dầu Brent sẽ tăng lên 85 USD/thùng vào quý 4 năm 2023, bất chấp nhu cầu về dầu của Trung Quốc phục hồi yếu.

Bể chứa dầu tại cảng dầu Brega, cách thành phố Benghazi của Libya 270km về phía Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà phân tích cho biết việc Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm mạnh sản lượng dầu thô vào tháng Bảy sẽ khiến sự thiếu hụt nguồn cung dầu toàn cầu trở nên trầm trọng hơn trong quý 3 năm 2023, có khả năng đẩy giá dầu Brent lên ngưỡng 100 USD/thùng.

Sáng 5/6, giá dầu thế giới đã tăng hơn 1 USD/thùng, khi các nhà đầu tư phản ứng với thông tin liên quan tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, hay còn gọi là OPEC+, bao gồm cả thông báo cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 4/6, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Arabia Abdulaziz bin Salman tuyên bố quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới sẽ giảm sản lượng từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng Năm xuống còn 9 triệu thùng/ngày vào tháng Bảy.

Đây là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm qua và Saudi Arabia có thể tiếp tục kéo dài khoảng thời gian cắt giảm nếu nước này thấy cần thiết.

Chuyên gia Helima Croft của Quỹ RBC Capital nhận định mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày cao gần gấp đôi so với mức giảm thực tế kể từ tháng 10/2022. Thông tin này ngay lập tức mở đường cho việc thắt chặt nguồn cung và thiết lập sàn giá dầu Brent 70 USD/thùng.

Nhưng để giá dầu tăng lên một ngưỡng cao mới sẽ cần thêm thời gian sau khi lượng dầu tồn kho hạ xuống.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth của Australia (CBA) tin rằng giá dầu Brent sẽ tăng lên 85 USD/thùng vào quý 4 năm 2023, bất chấp nhu cầu về dầu của Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới - phục hồi yếu.

Hai chuyên gia Daan Struyven và Callum Bruce của ngân hàng Goldman Sachs cho biết tại cuộc họp ngày 4/6, các nhà lãnh đạo OPEC+ đã quyết định điều chỉnh nguồn cung dầu ở mức vừa phải, phần nào bù đắp một số rủi ro giảm giá đối với dự báo giá dầu vào tháng 12/2023 là 95 USD/thùng mà ngân hàng này đã đưa ra trước đó, đã tính tới cả yếu tố nguồn cung mạnh hơn từ kiến từ Nga, Iran và Venezuela và nhu cầu của Trung Quốc cao hơn một chút so với dự kiến.

Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) lưu ý giá dầu sẽ tăng mạnh, nhờ sự hậu thuẫn của OPEC và Saudi Arabia. Tuy nhiên, mức tăng có thể bị hạn chế trong thời gian ngắn cho đến khi xuất hiện rõ dấu hiệu thắt chặt trên thị trường dầu.