Giải ngân vốn đầu tư công không đúng tiến độ, GTVT sẽ truy cứu trách nhiệm người đứng đầu
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện ngành giao thông đã giải ngân được khoảng 13.516 tỷ đồng vốn ngân sách cho giao thông năm 2021, đạt 32,7% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã giao. Riêng tháng 5/2021, bộ giải ngân được 2.898/3.357 tỷ đồng, chậm khoảng 460 tỷ đồng.
Năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ giải ngân khoảng 43.401 tỷ đồng ngân sách. Gồm 42.996 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, bộ đã giao kế hoạch chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, 2.062,91 tỷ đồng còn lại đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để giao kế hoạch chi tiết.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), lý do chủ yếu dẫn tới kết quả giải ngân trong 5 tháng năm 2021 của cơ quan chưa đạt so với kế hoạch đề ra chủ yếu bởi sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương.
Người đứng đầu dự án sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu giải ngân chậm
Ngoài ra, nguồn vật liệu để thực hiện thi công tại một số dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam vẫn đang thiếu hụt. Một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa quyết liệt đốc thúc đẩy nhanh các tiến độ thực hiện dự án, trễ nải trong việc hoàn thành thủ tục…
Trước vấn đề đó, Bộ đã phải lên tiếng, thúc giục các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiến hành nhiều giải pháp mạnh để đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong những tháng còn lại. Bộ yêu cầu ngay trong tháng 6/2021 sẽ phải giải ngân thêm khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Việc này sẽ bảo đảm giải ngân lũy kế hết tháng 6 đạt khoảng 16.492 tỷ đồng, hoàn thành được 38,36% kế hoạch mà Thủ tướng đã giao.
Thời gian sắp tới, Vụ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tích cực làm việc với Cục Quản lý xây dựng làm công tác rà soát, tham mưu đến lãnh đạo Bộ GTVT để có thể kịp thời điều hòa, tăng giảm vốn hợp lý giữa các dự án.
Đặc biệt, đối với những dự án tiếp tục chậm trễ mà không có sự chuyển biến thì Bộ Giao thông Vận tải có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ giảm số vốn đã bố trí cho dự án, và Bộ sẽ xem xét truy cứu trách nhiệm và xử lý người đứng đầu.
Bên cạnh việc đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thì Bộ GTVT cũng chấn chỉnh tình trạng một số dự án giao thông vẫn chưa được quyết toán dứt điểm, nhất là các dự án ODA, BOT và quyết toán GPMB tại các địa phương.
Cụ thể, Bộ yêu cầu chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật liên quan tới việc chậm trễ quyết toán, chậm hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư. Để tình trạng hồ sơ quyết toán không đảm bảo theo quy định dẫn đến không đạt được thỏa thuận, phê duyệt quyết toán.
H.S
Xem thêm: Dự tính 3,3 tỷ đồng để tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác