Gỡ vướng sớm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Tiến độ bàn giao mặt bằng sạch của các địa phương nơi có dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đang chậm so với yêu cầu.
TTXVN cho biết vào ngày 23/12, tại thành phố Ninh Bình, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có phiên làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa phận tỉnh Ninh Bình.
Thi công nền đường trên tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN
Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là 1 trong 2 dự án quan trọng của quốc gia trong giai đoạn 2016 - 2021, mang tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như các địa phương mà tuyến đi qua.
Trên thực tế, hiện nay còn một số vướng mắc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, do đó tỉnh cần có sự thống nhất trong cấp ủy, tìm cách tháo gỡ để việc giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ, đúng quy định của pháp luật, tránh thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, Ninh Bình cần chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.
Tuyếm cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Ninh Bình bao gồm 2 đoạn bao gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài xây dựng 7,21 km, qua địa phận các huyện: Ý Yên (Nam Định); Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô và thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình). Hiện nay còn vướng mắc liên quan đến một số hộ chưa bàn giao mặt bằng và việc tái định cư đang triển khai chậm do việc phải hoàn chỉnh thủ tục; dự án đã thực hiện được giá trị xây lắp gần 603 tỷ đồng/1.162 tỷ đồng.
Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 14,35 km; hiện đã giải phóng mặt bằng được 9,3km/14,35km, đạt 64,87%; đã bàn giao cho nhà thầu 5,14 km/14,35 km; hiện đã giải ngân đạt 87,73%. Việc giải phóng mặt bằng hiện còn vướng mắc chủ yếu tại thành phố Tam Điệp và huyện Hoa Lư.
Liên quan đến giải phóng mặt bằng 2 dự án trên, đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong việc tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án; trong đó, đánh giá cao việc tỉnh Thanh Hóa, Nam Định cơ bản đã làm xong công tác này.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng riêng đối với tỉnh Ninh Bình, tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh hiện đang rất chậm; cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bởi thời gian thực hiện dự án đến cuối năm 2021 đang đến rất gần; đây là dự án trọng điểm quốc gia cần ưu tiên thực hiện.
Đơn vị thi công đẩy nhanh làm phần nền đường, đoạn qua xã Khánh Hòa (Yên Khánh)
Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc tiến độ giải phóng mặt bằng do chưa thống nhất được giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tỉnh Ninh Bình cần vận dụng linh hoạt các quy định pháp luật, nghị định của Chính phủ để thực hiện, vừa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, vừa bảo đảm quyền lợi, lợi ích của người dân.
Đoàn công tác cũng đã làm rõ những vướng mắc, kiến nghị của các địa phương tập trung vào các chính sách đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng; đại diện các huyện, thành phố, đơn vị thi công cũng đã báo cáo, đề xuất những vướng mắc cần giúp đỡ giải quyết.
Cùng ngày, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế việc thực hiện các dự án kể trên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Nguyễn Triệu