Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022

20:00 | 20/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong một lưu ý, nhà kinh tế Joseph Briggs của Goldman Sachs cho rằng biến thể Omicron có thể làm chậm quá trình mở cửa kinh tế, song dự kiến chỉ là một lực cản nhỏ đối với chi tiêu dịch vụ.
Cửa hàng hạ giá sản phẩm tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) ngày 4/12 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 xuống 3,8%, do những nguy cơ và sự thiếu chắc chắn liên quan đến sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

Trong một lưu ý, nhà kinh tế Joseph Briggs của Goldman Sachs cho rằng biến thể Omicron có thể làm chậm quá trình mở cửa kinh tế, song dự kiến chỉ là một lực cản nhỏ đối với chi tiêu dịch vụ.

Goldman Sachs dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ tăng 3,8% trong năm 2022, giảm so với mức 4,2% đưa ra trước đó và tăng trưởng quý 4 sẽ ở mức 2,9%, giảm so với dự báo 3,3% đưa ra trước đó.

Theo ông Briggs, trong khi nhiều nghi vấn vẫn chưa có câu trả lời, song Goldman Sachs cho rằng cần điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng do sự lân lan nhanh chóng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động có thể kéo dài hơn nếu người dân không cảm thấy thoải mái khi quay trở lại làm việc.

Goldman Sachs nhấn mạnh sự lây lan của dịch bệnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung nếu các quốc gia khác áp dụng chính sách hạn chế chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng gia tăng tại các đối tác thương mại sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tình trạng gián đoạn nghiêm trọng.

[OECD hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu do biến thể Omicron]

Động thái của Goldman Sachs diễn ra sau khi Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, giống như tác động của biến thể Delta.   

Phát biểu tại một sự kiện ngày 3/12, bà Georgieva cho biết: "Một biến thể mới có khả năng lây lan rất nhanh có thể ảnh hưởng đến lòng tin, vì vậy, chúng ta có thể phải điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong tháng 10."

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) gần đây nhất, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay đạt 5,9% và năm 2022 đạt 4,9%.

Tuy nhiên, theo bà Georgieva, việc Mỹ và các nền kinh tế lớn khác điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng sau khi biến thể Delta lây lan đã gây ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng toàn cầu./.