Grab Việt Nam khẳng định Grab và tài xế `ngồi chung một con thuyền`

16:40 | 10/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CEO Grab Việt Nam cho biết họ và tài xế "ngồi chung một con thuyền", tuy nhiên vẫn phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,27%.
Theo ICT News đưa tin, sáng 10/12, một cuộc đối thoại giữa đại diện các tài xếGrab Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Buổi đối thoại diễn ra dưới sự giám sát của cơ quan an ninh, thành phố Hà Nội.

Cuộc đối thoại nhằm giải tỏa các bức xúc của cộng đồng tài xế về việc tăng khấu trừ của Grab đối với các chuyến xe kể từ ngày 5/12 theo quy định của Nghị định 126.
 
Grab Việt Nam khẳng định Grab và tài xế `ngồi chung một con thuyền` - ảnh 1
Buổi đối thoại của Grab và tài xế sáng 10/12. Ảnh: ICT News

Mở đầu buổi đối thoại, bà Nguyễn Thái Hải Vân – Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết, “tôi thành thật chia sẻ mình đang ở một trạng thái đáng tiếc cho các bên”.

CEO Grab Việt Nam cho rằng, năm 2020 là năm cực kỳ khó khăn đối với các anh em tài xế khi gặp dịch bệnh, thiên tai lũ lụt kinh tế khó khăn, nhưng nhiều tài xế đã phải bỏ công việc trong mấy hôm, để đòi quyền lợi thay chung cho anh em tài xế.

Còn bản thân Grab cũng rất tiếc khi đang bước vào mùa cuối năm để xây dựng thị trường, mùa hy vọng phục hồi kinh tế nhưng phải theo đuổi Nghị định 126. “Đây là sự việc ảnh hưởng không hay đến tất cả chúng ta. Grab đang làm mọi cách để giải quyết điều này êm ấm và duy trì hoạt động của nền tảng”.

Theo VnExpress, tại cuộc đối thoại, tài xế GrabBike Trần Đức Ân kiến nghị Grab phải bóc tách phương án tính thuế VAT, không được cộng dồn lên mức khấu trừ hơn 27,2%.

"Chúng tôi chỉ có thể giúp Grab thu hộ 10% VAT từ khách hàng, phần đó không ảnh hưởng đến thu nhập của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi muốn giữ chi phí sử dụng ứng dụng không đổi 20%", anh này nói.

Một tài xế khác cũng đề xuất Grab tách rõ trên ứng dụng bao nhiêu là thuế VAT và phí sử dụng ứng dụng cũng như chi tiết về thu nhập tài xế.

Còn tài xế Lê Thành Nam nói rằng cảm nhận trên từng cuốc xe sau ngày 5/12 thu nhập nhận về giảm rõ rệt. Theo anh, Grab đang cố tính thuế, lái theo cách hiểu của doanh nghiệp này, chứ không hề thấu hiểu cho tài xế.

Trước nhóm đối tác tài xế, bà Nguyễn Thái Hải Vân khẳng định: "Grab và các đối tác tài xế ngồi chung một con thuyền. Khi tài xế có cuốc xe thì Grab mới có doanh thu. Grab không có ngày hôm nay nếu không có sự đồng hành không biết mệt mỏi từ phía đối tác tài xế".
 
Grab Việt Nam khẳng định Grab và tài xế `ngồi chung một con thuyền` - ảnh 2Các tài xế GrabBike đối thoại trực tuyến với ban giám đốc Grab sáng 10/12. Ảnh: VnExpress

Ngoài ra, Grab đã trả lời nhiều câu hỏi của các đối tác tài xế, trong đó chủ yếu là thắc mắc về việc áp thuế lên cả khách và giới tài xế.

Trả lời câu hỏi “Thuế VAT là áp lên khách hàng, tại sao lại áp 10% thuế lên tài xế?”, đại diện Grab cho biết, việc áp thuế VAT sẽ ảnh hưởng đến cả 3 bên, Grab, đối tác tài xế và người tiêu dùng. Việc áp dụng mức thuế này phải làm sao hợp lý nhất, để khách hàng vẫn có thể chấp nhận và sử dụng dịch vụ mỗi ngày.

Đầu tháng 12, Grab đã điều chỉnh giá cước cho tất cả các dịch vụ. Dù các đối tác tài xế vẫn bị thiệt thòi, nhưng đại diện doanh nghiệp này cũng cho rằng, các tài xế cần biết rằng “Nếu chúng ta tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng chúng ta nhiều”.

"Grab đã chuyển thể sự hỗ trợ lên các tài xế bằng các cách khác. Grab linh động về giá, hỗ trợ bảo vệ qua các chương trình gắn kết và các hoạt động khác".

Công ty cho hay, đang sử dụng ngân sách đẩy mạnh, tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Vì nhu cầu của khách không tăng trưởng, đối tác tài xế cũng không có được các cuốc xe và không có được thu nhập ổn định.

Theo đại diện Grab, dù vẫn đang phải tuân thủ chặt chẽ pháp luật, nhưng doanh nghiệp này vẫn cho rằng, việc áp dụng Nghị định 126 trong thực tế còn nhiều bất cập. Công ty cũng đang làm việc chặt chẽ với cơ quan quản lý làm rõ hơn việc thực hiện Nghị định.
 
Grab Việt Nam khẳng định Grab và tài xế `ngồi chung một con thuyền` - ảnh 3
Các tài xế Grab trao đổi về kết quả cuộc đối thoại trưa 10/12. Ảnh: VnExpress

Phía Grab cho biết, từ ngày đầu tiên nghị định được soạn thảo, tháng 5, Grab đã gửi góp ý cho dự thảo đến Tổng cục Thuế và Văn phòng Chính phủ, đề nghị những phương án phù hợp hơn với mô hình kinh doanh nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Sau hơn 2 giờ đối thoại, Grab khẳng định vẫn tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, bởi hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Bà Hải Vân cho biết, Grab sẽ hoàn trả VAT cho tài xế nếu cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn chính thức, điều chỉnh hợp lý hơn. Còn hiện tại, Grab vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ hơn 27,2% (áp dụng từ 5/12) với tài xế GrabBike trên mỗi chuyến xe.

Sau khi cuộc họp kết thúc, 10 tài xế tham gia đối thoại đã xuống trước khu vực văn phòng Grab truyền đạt lại kết quả buổi gặp cho hàng trăm tài xế GrabBike khác. Phần lớn tài xế đều cho biết cảm thấy không thoả đáng với kết quả buổi gặp hôm nay khi Grab vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ mới.
 
Hải Yến