Hà Nội: Năm 2023, tập trung phát triển công nghiệp thương mại tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô

Nam Giangv/TTXVN 08:10 | 11/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chiều ngày 10/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành công thương Hà Nội năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Sở Công Thương Hà Nội cần tập trung rà soát, hoàn thành các phương án phát triển công nghiệp, cụm công nghiệp, điện, thương mại, logistics để tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Theo đó, sở cần có giải pháp hết sức cụ thể để phát triển công nghiệp: công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư để có những dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành nhằm gia tăng năng lực sản xuất.

Bên cạnh đó, sở cần đẩy nhanh tiến độ thành lập, đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, triển khai có hiệu quả chương trình khuyến công; tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, sử dụng điện với chất lượng cao, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; đồng thời, có giải pháp, lộ trình cụ thể để khởi công được 34 cụm công nghiệp mới được thành lập trong giai đoạn 2018-2020; nâng cao hiệu lực hoạt động của 70 cụm công nghiệp đang hoạt động…

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng nhấn mạnh, Sở Công Thương Hà Nội cần đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, triển khai có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực; đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu một cách bền vững.

Năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng hóa vào kênh phân phối nước ngoài; đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; thực hiện tốt bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai; tham mưu các giải pháp để tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn, ổn định cung cầu hàng hóa; tăng cường kiểm soát chất lượng và giá cả các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống, sức khỏe nhân dân, đảm bảo kiềm chế được lạm phát; trong đó, tập trung phục vụ tốt người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại hiện đại, đáp ứng văn minh thương (outlet, chợ đầu mối nông sản…); tập trung phát triển và quản lý loại hình thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn nữa sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội trong năm 2022, sở đã tích cực tham mưu, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố. Đồng thời, triển khai đầy đủ, đúng tiến độ 45 sự kiện kích cầu nội địa trên địa bàn theo kế hoạch; phát triển thêm hơn 20 điểm bán sản phẩm OCOP (Mỗi xã Một sản phẩm) đưa tổng số lên trên 60 điểm trên địa bàn thành phố; triển khai các nội dung Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Các sự kiện đã được tổ chức với nhiều hình thức, nội dung đa dạng phong phú. Với những nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai nhiệm vụ của ngành công thương, đã thúc đẩy sự phục hồi tích cực của sản xuất công nghiệp, thương mại nội địa, xuất nhập khẩu trong năm 2022, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng 8,89% GRDP toàn thành phố.

Đáng chú ý, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,03% - cao hơn chỉ tiêu kế hoạch là tăng 7,3-7,8% (năm 2021 tăng 5,37%), đóng góp 1,14 điểm % vào mức tăng 8,89% của GRDP.

Khu vực dịch vụ năm 2022 có nhiều khởi sắc khi thành phố cùng doanh nghiệp triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải… trong trạng thái bình thường mới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 ước đạt 697,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2021 - cao hơn chỉ tiêu kế hoạch là tăng 9-10% (năm 2021 giảm 4,6%).