Hai bộ Công Thương và NN&PTNT phối hợp làm việc để nâng cao giá trị nông sản trong 5 năm tới

13:08 | 06/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự kiến chương trình mà hai cơ quan đầu ngành sẽ cùng triển khai trong thời gian tới sẽ liên quan đến công tác phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong giai đoạn mới.

Theo đó, trên tinh thần phối hợp tìm ra giải quyết những vướng mắc, khó khăn, chương trình hợp tác giữa hai Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung tìm ra hướng phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông lâm thủy sản. Vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng được chú trọng hơn cả trong chương trình. Giai đoạn cụ thể sắp tới là 2021 - 2025. 

Cụ thể hơn, chương trình sẽ tập trung vào giải quyết những vướng mắc, chồng chéo, với lộ trình phối hợp giữa hai Bộ, từ đó triển khai thực hiện các giải pháp cùng các mục tiêu đã nêu trên. Tiếp đến, hai cơ quan đầu ngành công thương và nông nghiệp sẽ chia sẻ thông tin, tạo cầu nối để phối hợp truyền thông, tháo gỡ rào cản phi thuế quan và mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Hai bộ Công Thương và NN&PTNT phối hợp làm việc để nâng cao giá trị nông sản trong 5 năm tới - ảnh 1

Ảnh minh họa thu hoạch nông sản. Nguồn: Internet

Theo kế hoạch, sẽ có 7 nhiệm vụ chính trong chương trình hợp tác này. 

Nhiệm vụ đầu tiên là kết hợp việc sản xuất gắn với thị trường. Để thực hiện được nhiệm vụ này, 2 Bộ cần phối hợp để cung cấp thông tin về số lượng sản lượng, sản phẩm nông nghiệp theo định kì, từ đó nối sang công tác tiêu thụ trên thị trường.

Nhiệm vụ thứ hai là phối hợp, cung cấp thông tin để tháo gỡ rào cản phi thuế quan và mở cửa thị trường.

Theo thông tin từ Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để có thể mở cửa thị trường rất cần nguồn thông tin của tham tán thương mại ở các nước. Bên cạnh đó, hai bộ cần tập trung tháo gỡ rào cản thương mại trên thế giới đang "vật cản" cho sự phát triển ngành. 

Xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ tiếp theo. Hai cơ quan sẽ có những công việc cụ thể: Bộ Công thương sẽ tổ chức các chương trình phổ biến thông tin về thương hiệu quốc gia. Trong khi đó, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung phát triển các thương hiệu chủ lực như gạo, tôm, cá tra, cà phê… và chú ý triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Các chợ đầu mối cũng như các trung tâm cung ứng xuất khẩu nông sản sẽ là yếu tố quan trọng trong công tác xúc tiến thương mại.

Nhiệm vụ thứ tư là quản lý thị trường, chống buôn lậu hàng giả. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng đây là một vấn đề phức tạp và đang gây bức xúc trên thị trường. Trong thời gian sắp tới, các cơ quan thanh tra từ hai Bộ cần mạnh tay xử lý, giải quyết một cách hiệu quả. 

Nhiệm vụ thứ năm là thúc đẩy cơ giới hóa trong nông nghiệp, tập trung vào yếu tố tiết kiệm năng lượng. 

Hai nhiệm vụ còn lại gồm tập trung phát triển ngành nghề nông thôn và siết chặt quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. 

H.S

Xem thêm: Bộ Nông nghiệp thay đổi tư duy, bỏ "giải cứu", mà “ra quân tổng lực” tiêu thụ nông sản