Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư tham gia
Kết quả mở thầu của Bộ Giao thông vận tải với 5 dự án thành phần đường cao tốc Bắc- Nam đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) cho thấy có 2 dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Mới đây, các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành đóng/mở thầu lựa chọn nhà đầu tư của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP, gồm các đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâ, Nghi Sơn - Diễn Châu, và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trong tổng số năm, có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư.
Nhiều 'ông lớn' muốn làm dự án cao tốc Bắc - Nam
Báo Tuổi trẻ cho biết theo kết quả mở thầu, có 3 dự án có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (2 nhà đầu tư), đoạn Nha Trang - Cam Lâm (2 nhà đầu tư) và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (3 nhà đầu tư).
Cụ thể, với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, 2 nhà đầu tư tham gia dự thầu gồm có liên danh (Núi Hồng, Hòa Hiệp, Vinaconex 2, Cienco4, và liên danh Vinaconex - Tân Nam – HCJ.
Dự án Nha Trang - Cam Lâm có liên danh Vinaconex - Duy Tân - Trường Long và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu độc lập).
Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có liên danh Trung Nam - Horizon - Hải Đăng - Sơn Hải, liên danh Vinaconex - VN.ETDEI – FECON và liên danh Đèo Cả - Hải Thạch – 194.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo bên mời thầu khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu.
Đến ngày 25/10/2020 sẽ có kết quả sơ bộ về kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đã được đánh giá về năng lực tài chính, có cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng và đạt yêu cầu về điểm kỹ thuật.
Hồ sơ đề xuất đạt điểm yêu cầu sẽ tiếp tục được mở, đánh giá đề xuất tài chính; nhà đầu tư có giá gói thầu thấp nhất (với mức vốn góp nhà nước) sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu.
Theo thông tin công bố, quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2020.
2 dự án không có nhà đầu tư đấu thầu
Theo báo An ninh thủ đô thông tin thêm đối với hai dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, nếu hết thời điểm 12/10 vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu sẽ phải đối chiếu Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước đó, tháng 4/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ năm dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP. Theo đó, có 16 nhà đầu tư trong nước đủ tiêu chuẩn vượt qua sơ tuyển (dự án ít nhất có hai nhà đầu tư, nhiều nhất năm nhà đầu tư).
Đến ngày 20/7/2020, các Ba QLDA đã đã phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư qua sơ tuyển, tổng số 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu.
Trước đó, đánh giá về khả năng tham gia của các nhà đầu tư tại năm dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đầu tư theo hình thức PPP, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, tình hình tài chính cho các nhà đầu tư khá khó khăn. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là bởi ngân hàng đã “siết” chặt hầu bao đối với các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn có chiều dài hơn 43km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.000 tỷ đồng.
Còn dự án cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu có chiều dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng.
Nguyễn Triệu