Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nào sẽ được chuyển sang đầu tư công
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công.
Theo báo PLO cho biết tại phiên họp thứ 52, diễn ra chiều 11-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư hai dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có năm dự án thành phần đầu tư hình thức PPP. Trong đó, ba dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu và đang được đơn vị tiến hành các bước lựa chọn nhà đầu tư. Hai dự án còn lại là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia dự thầu.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Trước tình hình trên, Bộ GTVT kéo dài thời gian đóng thầu đến 12-10-2020. Kết quả, chỉ có dự án Quốc lộ 45 – Nghị Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nên phải hủy thầu.
Vì thế, Bộ GTVT yêu cầu chuyển đổi 2 dự án này từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.
Báo Vietnamnet cho biết theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án.
Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai. Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư 2 dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, bên cạnh ý kiến đồng ý như đề nghị Chính phủ đưa ra, ý kiến khác đề nghị rà soát, điều chỉnh lại phương án tài chính để tăng tính khả thi của 2 dự án thành phần này, sau đó tiếp tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP.
Với việc chuyển đổi hai dự án sang đầu tư công, hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam chỉ còn ba dự án đang đầu tư theo hình thức PPP
Lý lẽ của ý kiến này cho rằng, nguyên nhân không có nhà đầu tư nộp hồ sơ đấu thầu là do phương án tài chính của 2 dự án này chưa thực sự hấp dẫn. Luật Đầu tư theo phương thức PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 cho phép các dự án đầu tư theo phương thức PPP được hưởng cơ chế chia sẻ rủi ro cũng sẽ làm cho 2 dự án thành phần này trở nên hấp dẫn hơn.
Về phía Thường trực trực Ủy ban Kinh tế nhận định rằng, dự án cao tốc Bắc Nam phía Nam hiện nay đã chậm so với dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Thực tế, 2 dự án thành phần này có nhu cầu vận tải rất lớn (xếp thứ hai và thứ ba trong 5 dự án đầu tư theo phương thức PPP) cho thấy sự cần thiết, cấp bách của hai dự án này.
Thêm vào đó, hiện nay đã có 9/11 dự án thành phần dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022, riêng Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành năm 2023. Vì vậy, nếu không khẩn trương thực hiện 2 dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung và hiệu quả tổng thể của Dự án.
Từ phân tích này, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề nghị của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần này và báo cáo kết quả với Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 chứ không phải chờ Quốc hội thông qua. Sau khi 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 6/2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chuyển đổi từ phương thức PPP sang đầu tư công với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Nguyễn Triệu