Hàng không Trung Quốc trước viễn cảnh phục hồi

10:47 | 20/08/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bất chấp khó khăn của đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Trung Quốc đang có sự phục khiến nhiều quốc gia khác phải mong ước.

Dấu hiệu phục hồi của hàng không Trung Quốc

Hàng không Trung Quốc dường như đang có những bước phục hồi nhanh hơn so với nhiều hãng hàng không ở các quốc gia khác. Nguyên nhân xuất phát từ việc du lịch nội địa của đất nước tỷ dân đang có tốc độ hồi phục nhanh chóng.
 
Lĩnh vực hàng không đang phải gánh chịu tổn thất nặng nề sau những biện pháp làm chậm sự lây lan của đại dịch COVID-19 (đóng cửa biên giới và hạn chế di chuyển). Điều này khiến các chuyến du lịch quốc tế buộc phải ngừng hoạt động còn các hãng hàng không cần nguồn hỗ trợ tài chính lớn để duy trì hoạt động.
hang khong trung quoc
 
Trung Quốc, quốc gia đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, từ vài tháng qua đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế cho phép người dân du lịch tới các địa điểm đã được kiểm soát.
 
“Hiện tại, khách hàng du lịch Trung Quốc thường lựa chọn các chuyến đi không quá xa bằng ô tô hoặc tàu hỏa. Việc đặt phòng cũng được thực hiện sát với thời điểm bắt đầu chuyến đi (khoảng 1 tuần)”, tập đoàn đầu tư Eastspring chia sẻ trong một báo cáo của mình.
 
“Trong bối cảnh ngành hàng không Trung Quốc đang tụt lùi so với du lịch đường bộ, các hãng hàng không của nước này vẫn có tốc độ hồi phục hàng đầu nếu so với các thương hiệu khác của Mỹ và châu Âu. Tất cả là nhờ sự phục hồi của du lịch nội địa của đất nước tỷ dân”, báo cáo này phân tích thêm.
 
Chuyên gia của tập đoàn này cũng tiết lộ du lịch nội địa chiếm tỉ trọng phần lớn trong tổng doanh thu của các hãng hàng không Trung Quốc. Điều đó có nghĩa các hãng hàng không này “có khả năng phục hồi tốt hơn các hãng hàng không ở các khu vực khác trong phần còn lại của năm nay”.

Những ý tưởng đầu tư

Các dấu hiệu phục hồi của lưu lượng hành khách giúp cổ phiếu của 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đều được HSBC xếp hạng “mua” tại sàn chứng khoán Hong Kong.
 
Như nhiều hãng hàng không khác trên thế giới, cổ phiếu của ba hãng này đã từng sụt giảm vì khoản thua lỗ trong nửa đầu năm 2020. Nhưng những khoản lỗ này hoàn toàn có thể được thu hẹp trong những tháng tới. HSBC dự đoán tốc độ tăng trưởng hành khách có thể là một nguồn thu làm giảm khoản lỗ ở mảng bán vé.
hang khong trung quoc
 
“Chúng tôi kỳ vọng lưu lượng hành khách nội địa sẽ phục hồi sớm hơn so với lưu lượng khách quốc tế. Điều này giúp các hãng hàng không Trung Quốc có thể gặp thuận lợi trong việc tối đa lợi nhuận thông qua các đường bay nội địa”, báo cáo của HSBC cho biết.
 
Dẫu vậy, du lịch phục hồi có thể sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho các sân bay, nơi vốn phụ thuộc chủ yếu vào lưu lượng di chuyển của hành khách quốc tế.
 
“Lợi nhuận của các sân bay phần lớn tới từ các tuyến bay quốc tế. Bởi phí hàng không (phí phục vụ hành khách, phí hạ cánh và gửi máy bay) của các tuyến bay quốc tế thường có chi phí cao hơn các tuyến bay nội địa. Hành khách quốc tế cũng là một nguồn doanh thu khi mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay”, HSBC chia sẻ thêm.