Du lịch tiếp tục khởi sắc, hàng không chắc đà phục hồi
Lượng du khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm
Theo Tổng cục thống kê, về vận tải hành khách, tất cả các ngành đường trong 5 tháng đầu năm đều tăng cao so với cùng kỳ (svck) năm trước. Trong đó, đường hàng không vận chuyển 22,4 triệu lượt khách, tăng 37,1% cùng kỳ 2022.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính chung 5 tháng, các cảng hàng không đón 45,5 triệu khách, tăng 37,8% svck 2022. Trong đó, có 12 triệu khách quốc tế, tăng 679,6% và 33,4 triệu khách nội địa, tăng 5,7% svck năm 2022.
Các hãng hàng không theo đó đã vận chuyển 22,4 triệu khách, tăng 36,9% svck. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt 5,7 triệu khách, tăng mạnh 5.525,1%, khách nội địa đạt 16,7 triệu khách tăng 5,7% svck năm ngoái.
Riêng tháng 5, cảng hàng không trên cả nước đón 9 triệu khách, tăng 3,2% so với tháng trước. Cùng đó, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 4,46 triệu khách, tăng 3,3% so với tháng 4/2023, (bao gồm 1,2 triệu khách quốc tế và 3,26 triệu khách nội địa).
Đà tăng trưởng không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch tăng cao trong dịp nghỉ lễ đầu tháng 5, mà còn phản ánh triển vọng sáng của toàn ngành vận tải.
Tính chung cho tất cả các phân ngành, trong 5 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 21,2% và luân chuyển tăng 41,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa cũng tăng 18% và luân chuyển tăng 17,9%.
Vào mùa cao điểm du lịch, doanh thu từ ngành du lịch lữ hành cũng ghi nhận một mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 89% so với cùng kỳ. Lũy kế doanh thu từ du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2023 ước tính đạt khoảng 11.600 tỷ đồng. Hàng loạt địa phương ghi nhận mức tăng doanh thu đáng kể so với cùng kỳ năm trước với Đà Nẵng tăng 3,5 lần, Hải Phòng tăng 3,2 lần, Hà Nội tăng 3 lần, Bình Thuận tăng 75,2%, Khánh Hòa tăng 71,5%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 43,5%, Cần Thơ tăng 32,6%, Quảng Ninh tăng 28,6%, và Lâm Đồng tăng 18,7%.
Bên cạnh đó, sự trở lại của khách quốc tế đã tạo đà tăng mạnh mẽ giúp cả ngành hàng không và du lịch đón triển vọng sáng trở lại. Trong tổng số hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, hơn 4 triệu lượt qua đường hàng không, chiếm 88% tổng số khách quốc tế và tăng gấp 12,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm với hơn 1,3 triệu lượt. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) ngày 30/5 dẫn kết quả phân tích từ công ty KB Kookmin Card (Hàn Quốc) trong giai đoạn từ ngày 1/1 đến 15/5 cho hay Việt Nam thuộc top 3 điểm đến yêu thích của người Hàn Quốc. Cụ thể, theo thống kê trong giai đoạn nửa đầu tháng 5, tỷ lệ mua vé máy bay của Hàn Quốc đến các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cao nhất là Nhật Bản với 52%, Việt Nam đứng thứ 2 với 12%, tiếp đến là Thái Lan (10%), Philippines (9%), vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) - 5%, Indonesia và Trung Quốc đều cùng chiếm 3%.
Tiếp nối 2022, top 3 điểm đến yêu thích trong năm nay của người Hàn Quốc lần lượt là Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan. Trong đó, Việt Nam được du khách Hàn Quốc chọn thăm nhiều nhất với mức tăng 163% svck.
Hàng không nhộn nhịp đón khách
Theo thống kê từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), tổng sản lượng hành khách mà ACV phục vụ trong 4 tháng đầu năm 2023 là 36,4 triệu; trong đó, khách quốc tế hồi phục lên mức 77 - 78% năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19. Dự báo, đến cuối năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 30 triệu, tương đương 80% năm 2019. Nhận định tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 5, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV dự báo đến năm 2024, lượng khách nội địa sẽ vượt năm 2019 trong khi lượng khách quốc tế hồi phục lên mức bằng hoặc vượt năm 2019.
Với đà phục hồi của khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch mùa hè năm nay, từ ngày 1/6 đến 15/8, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho hay sẽ cung ứng hơn 7,3 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.
Theo Vietnam Airlines Group, giai đoạn cao điểm nhất, các hãng sẽ khai thác gần 500 chuyến bay mỗi ngày, tăng xấp xỉ 30% so với thường lệ. Bên cạnh các đường bay nội địa, từ ngày 15/6, Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất trên đường bay giữa Hà Nội và Singapore từ 1 chuyến/ngày lên 2 chuyến/ngày vào tất cả các ngày trong tuần, và duy trì 3 chuyến/ngày trên đường bay giữa TP HCM và Singapore vào tất cả các ngày trong tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách giữa 2 quốc gia.
Về phía Vietravel Airlines, để tăng năng lực phục vụ hành khách lên mức tối đa trong dịp cao điểm hè, ngày 1/6, hãng đã chính thức đón tàu bay thứ 4 và sẽ vào khai thác ngay.
Bên cạnh đó, hãng đang xúc tiến làm việc với một số đối tác để tăng các chuyến bay thuê chuyến đến các thị trường tiềm năng của khu vực Đông Bắc Á góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và ngược lại trong dịp hè 2023.
Hiện nay, lượng khách đặt chỗ đang tăng khá nhanh, nhiều chuyến bay dịp cao điểm hè đã có tỷ lệ lấp đầy hơn một nửa số ghế. Các hãng triển khai chính sách dải giá vé với nhiều mức giá từ tiết kiệm đến linh hoạt, phù hợp với khả năng chi tiêu và nhu cầu dịch vụ đa dạng của khách hàng.
Còn theo Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VietjetAir), 2023 là năm mở ra triển vọng sáng cho ngành hàng không. Hãng bay cho rằng doanh thu và lợi nhuận năm nay có khả năng tăng mạnh nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa, chính sách nới lỏng thị thực từng bước được áp dụng, đặc biệt là giá nhiên liệu bay được dự báo sẽ giảm 20 - 30% so với mức trung bình năm 2022....
Theo đó, đầu tháng 5, hãng Vietjet Air cũng vừa thông báo mở bán 1 triệu vé bay 0 đồng cùng thời gian bay linh hoạt cho toàn mạng nội địa và quốc tế trong mùa hè năm nay.