Hàng không Việt Nam chính thức đủ điều kiện bay thẳng đến Mỹ

07:38 | 17/02/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Chiều 15/2, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trao Chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

Việc đạt được chứng nhận CAT1 đồng nghĩa với việc FAA đánh giá Cục HKVN tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không quốc tế và Mỹ về giám sát an toàn. Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Kết quả này là một thành tựu quan trọng và sự nỗ lực sau nhiều năm làm việc tích cực của Bộ GTVT và Cục HKVN.

Từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn CAT 1, tuy nhiên đây là vấn đề rất khó khăn, trong khi đó nếu FAA đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn.
Hàng không Việt Nam chính thức đủ điều kiện bay thẳng đến Mỹ - ảnh 1
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận Chứng chỉ CAT1 (ảnh Chính phủ).
Như vậy, sau nhiều năm, Việt Nam đã chính thức được FAA phê chuẩn CAT1. Đạt được CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải transit (quá cảnh) ở nước thứ ba.
Hiện Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều đã lên kế hoạch mở đường bay đến Mỹ, trong đó Vietnam Airlines dự định bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm 2019. 

Trước khi có đường bay thẳng, khi bay từ Việt Nam sang Mỹ, hành khách sẽ phải bay ít nhất là hai chuyến. Từ Việt Nam quá cảnh (transit) ra một nước quốc tế nào đó ở Châu Á (Nhật, Hàn, Trung Quốc, Singapore...), sau đó từ trạm trung chuyển quốc tế này, hành khách mới có chuyến bay đến Mỹ.

Được biết, hiện nay có hơn 10 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam đi Mỹ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (như United Airlines; American Airlines; Northwest Airlines; Eva Air; China Airlines; Singapore Airlines...). 

Thời gian trung chuyển hành khách với 1 điểm dừng này khoảng 3-5 giờ. Nếu có 2 điểm dừng (dừng qua đêm) và chuyển đổi sân bay, thời gian bay có thể kéo dài 25-38 giờ.