Ivanka Trump vướng vào vụ kiện lạm dụng quỹ nhậm chức của Donald Trump vào năm 2016

08:49 | 03/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ivanka Trump là con gái, đồng thời là cố vấn cấp cao của ông chủ Nhà Trắng. Mới đây, cô đã bị thẩm vấn do có liên quan tới vụ kiện dân sự, cáo buộc lạm dụng quỹ phi lợi nhuận cho lễ nhậm chức của Donald Trump.
Sự việc mới đây đã được văn phòng của Bộ Tư pháp Quận Columbia, Karl Racine tiết lộ trong đơn gửi tòa án vào thứ Ba vừa qua. Cụ thể, việc thẩm vấn đã diễn ra vào cùng ngày. Trước đó, trong một vụ kiện vào tháng 1 năm 2020, Racine tuyên bố doanh nghiệp bất động sản của Donald Trump và các tổ chức khác đã lạm dụng quỹ phi lợi nhuận để làm giàu cho gia đình Trump.
 
Ivanka Trump bị thẩm vấn do lạm dụng quỹ nhậm chức
Ivanka Trump bị thẩm vấn do lạm dụng quỹ nhậm chức
 
Theo đơn kiện, một công ty phi lợi nhuận được miễn thuế có tên là Ủy ban nhậm chức của Tổng thống thứ 58 đã phối hợp với gia đình Trump để trả phí quá mức cho không gian tổ chức sự kiện tại Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington.
 
Vụ kiện của Racine cáo buộc rằng trong một trường hợp, tổ chức phi lợi nhuận đã trả hơn 300.000 đô la để tổ chức tiệc chiêu đãi riêng tại khách sạn Trump cho ba người con lớn nhất của tổng thống - Donald Jr., Ivanka và Eric - vào tối hôm nhậm chức ngày 20 tháng 1 năm 2017. Racine cũng cho biết đầu năm nay: “Luật của bang yêu cầu các tổ chức phi lợi nhuận sử dụng quỹ của họ cho mục đích công cộng đã nêu, không được lợi cho các cá nhân hoặc công ty tư nhân. Vụ kiện này của ông nhằm tìm cách thu hồi 1 triệu đô la được cho là đã phục vụ trực tiếp cho công việc kinh doanh của gia đình Trump.
 
Ivanka Trump bị thẩm vấn do lạm dụng quỹ nhậm chức
Lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 20/1/2017
 
Người phát ngôn của Nhà Trắng đã không đưa ra bình luận gì về sự việc này. Ủy ban mới nhậm chức đã cho biết tài chính của họ đã được kiểm toán độc lập và tất cả tiền đã được chi tiêu hợp pháp.
 
Mặc dù luật tài chính chiến dịch hạn chế quy mô đóng góp của chiến dịch, các ủy ban tổ chức lễ nhậm chức có thể chấp nhận các khoản đóng góp không giới hạn, kể cả từ các tập đoàn. 107 triệu đô la được huy động bởi ủy ban nhậm chức của Trump, do nhà phát triển bất động sản và nhà đầu tư Thomas Barrack làm chủ tịch, là số tiền ủng hộ lớn nhất trong lịch sử, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang.
 
 
Thùy Dương