Kido: Lãi quý II cao nhất trong 2 năm nhờ doanh thu tài chính đột biến
Theo báo cáo tài chính quý II/2025, Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất vượt mốc 2.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận cải thiện đã giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh 37%, đạt 371 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp 18,4%.
Một điểm sáng đáng chú ý khác là doanh thu tài chính, tăng gần gấp ba lần lên 127 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác lên đến 45 tỷ đồng. Tuy vậy, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đồng loạt gia tăng.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý II đạt 143 tỷ đồng, cao gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại đây. Doanh nghiệp lý giải mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh cung ứng hàng hóa theo định hướng phát triển đã đề ra. Trong khi đó, doanh thu tài chính đột biến đến từ việc thanh lý khoản đầu tư, mang về gần 75 tỷ đồng.
Nhờ kết quả tích cực trong quý II, Kido đã bù đắp khoản lỗ quý I và khép lại nửa đầu năm 2025 với doanh thu thuần 4.166 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế luỹ kế đạt 76 tỷ đồng, tăng trưởng 137 tỷ đồng so với nửa đầu năm 2024.

Kết quả kinh doanh của KIDO so với cùng kỳ. Số liệu: Mai Trang. (Đơn vị: Tỷ đồng).
Năm nay, tập đoàn này đặt mục tiêu doanh thu 13.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện được 32% chỉ tiêu doanh thu và 13% chỉ tiêu lợi nhuận.
Nhìn rộng hơn, vài năm gần đây, KIDO liên tục ghi nhận hoạt động kinh doanh cốt lõi thua lỗ trong bối cảnh biên lãi gộp thu hẹp kể từ mức đỉnh 19,5% của năm 2021 và sự tăng lên của cấu phần chi phí trên tổng doanh thu.
Doanh thu từ mảng dầu ăn là mảng chủ lực đóng góp khoảng 80% nguồn thu cho tập đoàn. Tại ĐHĐCĐ năm nay, ban lãnh đạo cho biết KIDO sẽ tập trung thúc đẩy các ngành hàng chủ chốt từ chiến lược cao cấp hóa dầu ăn đến mở rộng sản phẩm bơ, bánh và gia vị, cùng phát triển kênh thương mại điện tử E2E. Đại diện KIDO tiết lộ trọng tâm bán hàng là mở rộng hệ thống phân phối với 10.000 điểm bán lẻ mới tại các khu công nghiệp, trường học và khu dân cư đông đúc.
Ở mảng bất động sản, dự kiến sau thành công đưa Hùng Vương Plaza “về chung một nhà”, KIDO cũng sẽ sáp nhập Vạn Hạnh Mall, tạo nên bộ đôi trung tâm thương mại đem lại lợi nhuận thường xuyên.
Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên đồng thời bật mí với các cổ đông về một số dự án bất động sản đầy tiềm năng mà KIDO đang ấp ủ, theo đó hiện KIDO đang sở hữu nhiều quỹ đất lớn và trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai những dự án có quy mô "còn lớn hơn cả vốn hóa công ty". Đáng chú ý nhất là dự án Whale Bay với kỳ vọng sẽ trở thành điểm thu hút du lịch, theo lời Phó Tổng Giám đốc KIDO Nguyễn Công Hạo; hay dự án KDC Central Tower ở vị trí đất vàng, dự án KDC Residence…
Chủ tịch Trần Kim Thành cho hay mặc dù kết quả kinh doanh quý I không vui, tập đoàn phấn đấu đến cuối năm sẽ tốt hơn, cộng thêm những hoạt động hiệu quả của Hùng Vương Plaza hay Vạn Hạnh Mall sẽ giúp có thêm hàng trăm tỷ lợi nhuận, mang tính thường xuyên trong dài hạn. "Với những thứ mà tập đoàn đang làm là có thể ứng phó với biến động thị trường", ông Thành chia sẻ.
Trong một diễn biến liên quan, Kido cho biết đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ 11,5 triệu cổ phần, tương đương 50% vốn điều lệ tại CTCP Chế biến Thực phẩm Dabaco (Dabaco Food). Giao dịch được thực hiện theo hợp đồng chuyển nhượng số 2706/2025/HĐCN/KDC-TVH ký ngày 27/6 và được Hội đồng quản trị thông qua từ ngày 25/6.
Thương vụ này khép lại hành trình đầu tư bắt đầu từ năm 2017, khi Dabaco Việt Nam (mã: DBC) bán một phần vốn tại Dabaco Food (vốn điều lệ 200 tỷ đồng) cho Kido và ông Nguyễn Như So. Khi đó, Kido nắm giữ 50% vốn điều lệ, tương đương 100 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2024, Kido ghi nhận giá trị đầu tư vào Dabaco Food là 89 tỷ đồng cho phần sở hữu 50%. Trong khi đó, Dabaco nắm giữ gần 49,6% vốn, ghi nhận giá trị đầu tư hơn 74 tỷ đồng.
Dabaco Food được thành lập từ năm 2008, có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, với các sản phẩm chủ lực như thịt chế biến, thịt nguội, chả lụa và pate.