Kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

22:04 | 11/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo VASEP, chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực. Nếu gánh thêm phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) gửi công văn đến Bộ Tư pháp về một loạt kiến nghị, trong đó đề xuất cơ quan này báo cáo Chính phủ có ý kiến với TP.HCM để xem xét tạm thời không thu các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển trong giai đoạn kinh tế ảm do đạm do dịch COVID-19.

Đại diện các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị có thể xem xét không thu phí đến hết ngày 31/12/2021. Đồng thời, điều chỉnh các mức thu trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp cho ngân sách thành phố.

Song song đó, VASEP cũng đề nghị TP HCM cần công khai minh bạch các khoản thu và chi vào các công trình.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, họ đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Mặt khác, các cảng biển cũng thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container...

Lý do kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Hầu hết doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các ngành hàng khác nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Nếu tính thêm khoản phí trên, doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.

VASEP ước tính, cụ thể, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở Khánh Hòa phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Chưa kể, tính riêng phí BOT với tổng cộng 7 trạm thu phí trên quãng đường từ Khánh Hòa đến Cát Lái (TP.HCM), đơn vị này còn mất hơn 2,5 triệu đồng/container, tức khoảng 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí BOT với mức xuất khẩu bình quân 3.000 container/năm.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực. VASEP nhấn mạnh, các phí mới này sẽ làm gia tăng gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, theo VASEP việc tổ chức thu phí theo một kênh thu khác là bất cập và không khả thi, tạo thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Quy định này đồng thời phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai tại TP.HCM và ngoài TP.HCM.
Mặt khác nếu doanh nghiệp ngoài TP đồng loạt chuyển về khai báo hải quan tại TP, quy định này có thể gây ách tắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Trước đó, ngày 9/12/2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10 ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Cụ thể, từ 0h ngày 1/7, tại các cửa khẩu, cảng biển áp dụng mức phí 2,2 triệu đồng/container 20 feet, 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu. Đối với hàng nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM là 500.000 đồng/container 20 feet và 1,1 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

Mức phí áp dụng với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển. Mục đích chính là tạo nguồn thu cho ngân sách TP để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển.

Xem thêm: Việt Nam sắp có thêm 8 cảng biển mới

Hà Ly