Lãnh đạo OCB nói gì về động lực tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm 2025?

Minh Nguyệt 12:16 | 20/08/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lãnh đạo ngân hàng OCB cho biết tín dụng toàn hệ thống tăng gần 10% trong nửa đầu 2025 nhờ động lực từ đầu tư công, sự phục hồi của thị trường bất động sản. Đồng thời kỳ vọng dòng vốn sẽ tập trung vào sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo trong nửa cuối năm.

Tại Hội nghị nhà đầu tư Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB) diễn ra chiều ngày 18/8, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải, nhận định bối cảnh đầu năm 2025 khá phức tạp với xung đột địa chính trị tại nhiều quốc gia và chính sách thuế quan gia tăng.

Dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì ổn định với GDP  ước tăng trưởng 7,5%, lạm phát  chưa phải vấn đề đáng lo ngại, kim ngạch xuất nhập khẩu  tăng 16% vàchỉ số sản xuất công nghiệp  tăng 9,2% – mức cao nhất từ năm 2010.

Theo ông Hải, thách thức lớn nhất hiện nay với nhà điều hành là giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Một mặt cần giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, mặt khác phải ổn định thị trường ngoại hối trong bối cảnh VND chịu áp lực mất giá so với USD trong nửa đầu năm.

Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy tính đến ngày 28/7/2025, tín dụng toàn hệ thống tăng 9,64% so với cuối năm 2024.

Giải thích về động lực tín dụng nửa đầu năm, lãnh đạo ngân hàng cho rằng yếu tố đầu tiên là đầu tư công. Việc triển khai hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng kéo theo nhu cầu giải ngân lớn từ các ngân hàng, qua đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng phục hồi, đặc biệt là các dự án mà nằm trong khu dân cư, khu đô thị lớn đã xuất hiện tín hiệu phục hồi với nhu cầu vay vốn cải thiện.

Về triển vọng 6 tháng cuối năm, ông Hải cho biết OCB kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các dự án năng lượng tái tạo. Nhiều doanh nghiệp đã khởi động các dự án quy mô lớn, qua đó tạo ra tín hiệu tích cực và duy trì cầu tín dụng ổn định trong thời gian tới. 

Ngoài ra, Tổng Giám đốc OCB cũng chia sẻ định hướng chiến lược của ngân hàng hiện tập trung vào phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), trong đó có nhóm khởi nghiệp (startup), bởi ngân hàng tin rằng đây là phân khúc tiềm năng phát triển lớn của thị trường. 

OCB lựa chọn hỗ trợ những startup đã triển khai thành công ý tưởng, chứng minh mô hình kinh doanh khả thi và tạo ra dòng tiền tích cực.

Theo ông Hải, thông thường, nhu cầu vốn của startup không lớn. Một khoản tín dụng ngắn hạn có thể tạo tác động đáng kể, giúp doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn ngay khi chưa có tài sản bảo đảm. 

Ông cũng nhấn mạnh nhiều startup Việt Nam hiện đã có quỹ đầu tư tham gia, vốn đã thẩm định kỹ lưỡng trước khi rót vốn, giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro.

Theo đó, OCB không chỉ cung cấp vốn, mà còn đồng hành với startup thông qua các giải pháp quản lý dòng tiền, dịch vụ ngân hàng số và kết nối trong hệ sinh thái doanh nghiệp của OCB, nhằm hỗ trợ khách hàng phát triển bền vững.

Ông Hải cho biết trong mảng bán lẻ, OCB lựa chọn cách tiếp cận theo từng phân khúc khách hàng. 

Cụ thể, ngân hàng chia thành ba nhóm chính gồm Affluent (khách hàng khá giả), Mass Affluent (khách hàng đại chúng) và Payroll Mass (nhóm thu nhập theo lương). Mỗi phân khúc có đặc thù và nhu cầu tài chính riêng, do đó OCB xây dựng các gói sản phẩm phù hợp để đáp ứng tốt nhất.

Theo ông Hải, định hướng của OCB là tập trung nguồn lực vào các phân khúc trọng tâm. Với nhóm khách hàng ưu tiên, OCB đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ, công nghệ và trải nghiệm ở mức tốt nhất trên thị trường, nhằm tạo khác biệt rõ rệt so với các ngân hàng khác. Ngược lại, với phân khúc mass, ngân hàng chỉ triển khai các dịch vụ cơ bản.

Ông Hải nhấn mạnh, phân khúc khách hàng ưu tiên hiện chiếm khoảng 20% doanh thu của khối bán lẻ OCB. Đây là cơ sở để ngân hàng tập trung phát triển mạnh hơn vào nhóm khách hàng này, đồng thời tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn lực và củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.