Liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn, Đèo Cả (HHV) kinh doanh thế nào?
Đèo Cả trúng thêm 3 gói thầu
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) trúng thầu thầu thêm 3 gói bảo dưỡng dự án cao tốc.
Khu Quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt kết quả đấu thầu Gói thầu số 01: Quản lý và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông cao tốc đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp đến Diễn Châu và đoạn Cam Lộ - La Sơn. Liên danh do CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) đứng đầu đã trúng thầu với tỷ lệ đảm nhận 47,7% tổng giá trị gói thầu.
Tuyến cao tốc này kết nối Ninh Bình với Nghệ An và bao gồm các hầm lớn như hầm Tam Điệp và Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, cùng hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Trước đó, vào tháng 8/2024, liên danh do Đèo Cả đứng đầu cũng đã trúng thầu Gói thầu số 02 về quản lý và bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, thuộc cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Thời gian thực hiện gói thầu là 33 tháng.
Trước khi trúng các gói thầu trên, Đèo Cả đã quản lý và bảo dưỡng hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, 30km hầm đường bộ, cùng 18 trạm thu phí BOT. Hiện công ty đang quản lý 6 tuyến cao tốc, Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa, cầu Mỹ Thuận 2, và 11 hầm xuyên núi, trong đó có 4 hầm lớn nhất Việt Nam: Hải Vân, Đèo Cả, Núi Vung và Cù Mông.
Tính đến nay, Đèo Cả đang quản lý vận hành tổng cộng 6 tuyến cao tốc, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, cầu Mỹ Thuận 2 và 11 hầm xuyên núi trong đó, có bốn hầm xuyên núi lớn nhất Việt Nam: hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, hầm Núi Vung và hầm Cù Mông.
Các hầm này được trang bị hệ thống thiết bị giao thông thông minh ITS và ETC hiện đại nhất cả nước. Đèo Cả cũng quản lý đồng bộ hệ thống dữ liệu của các hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân thông qua việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu giao thông tại các trung tâm dữ liệu ITS-ME.
Kết quả kinh doanh Đèo Cả 6 tháng đầu năm 2024 ra sao?
Trong báo cáo tài chính quý II/2024, doanh thu hợp nhất của Đèo Cả đạt gần 814 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính đến từ hai hoạt động: thu phí các dự án BOT (60%) và thi công xây lắp (37%). Doanh thu thu phí quý II đạt hơn 485 tỷ đồng, tăng 58,14%, còn lợi nhuận sau thuế đạt gần 125 tỷ đồng, tăng hơn 14%.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 1.503 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch năm. Doanh thu thu phí đạt 962 tỷ đồng, chiếm 64% tổng doanh thu, tăng 21,48% nhờ sự tăng trưởng lưu lượng giao thông. Doanh thu xây lắp đạt 498 tỷ đồng, tăng 51,94%. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng tăng 24%, đạt gần 239 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Đèo Cả tại ngày 30/6 đạt 38.027 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn với tổng giá trị là 36.667 tỷ đồng. Trong khi đó, tiền và tương đương tiền đạt 405 tỷ đồng, tăng 37%.
Nợ phải trả của doanh nghiệp này tính đến cuối quý II/2024 đạt 28.077 tỷ đồng, tương đương với hồi đầu năm, chiếm phần lớn là nợ vay dài hạn với dư nợ đạt 19.050 tỷ đồng.
Theo thuyết minh từ báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, tính đến 30/6/2024, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank - mã: CTG) là chủ nợ lớn nhất của Đèo Cả.
Các khoản vay dài hạn này chủ yếu được dùng để tài trợ cho các dự án BOT và công ty đảm bảo nguồn trả nợ từ doanh thu thu phí.
Một trong những nguồn thu mới đáng lưu ý trong quý II/2024 của Đèo Cả là thu phí sử dụng dịch vụ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo kể từ 28/5. Trung bình, mỗi ngày có hơn 9.000 lượt xe lưu thông trên tuyến, cao hơn dự tính trong phương án tài chính ban đầu.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km với tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Đèo Cả là nhà thầu thi công, quản lý vận hành của dự án, đồng thời tham gia đầu tư vào dự án thông qua khoản hợp tác kinh doanh với giá trị gần 500 tỷ đồng.
Năm 2024, Đèo Cả đặt mục tiêu đạt 3.146 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 404 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 17% và 11% so với năm trước. Đến 2030, Đèo Cả sẽ đầu tư gần 100.000 tỷ đồng vào gần 400 km đường cao tốc, như Tân Phú - Bảo Lộc, TP HCM - Chơn Thành, và các tuyến khác. Công ty cũng cho biết đang chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt trong tương lai.