Lợi nhuận của đại gia giàu mỏ Saudi Aramco giảm 44% trong năm 2020

19:20 | 21/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco cho thấy, lợi nhuận giảm 44%, nhưng nhưng vẫn duy trì mức trả cổ tức 75 tỷ USD.
Hãng dầu khí quốc doanh khổng lồ của Saudi Arabia báo cáo lợi nhuận dòng năm 2020 đạt 49 tỷ USD, giảm 44% so với mức 88,19 tỷ USD vào năm 2019. Kết quả này không chênh lệch nhiều so với dự báo của các nhà phân tích, nhưng vẫn cao hơn bất kỳ công ty đại chúng nào trên toàn cầu.
 
“Đây là một trong những năm thử thách nhất trong lịch sử, nhưng Aramco đã chứng minh giá trị độc đáo của mình thông qua sự nhanh nhạy về tài chính và hoạt động”, Amin Nasser, Giám đốc điều hành Saudi Aramco cho biết trong tuyên bố của công ty hôm Chủ nhật.
 
Lợi nhuận của đại gia giàu mỏ Saudi Aramco giảm 44%
Saudi Aramco là công ty khai thác và xuất khẩu dầu khí lớn nhất thế giới
 
Hãng dầu khí này cho biết doanh thu bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô và khối lượng bán ra giảm, đồng thời tỷ suất lợi nhuận của ngành lọc dầu và hóa chất suy yếu.
 
Saudi Aramco cũng cho biết, sẽ dự kiến cắt giảm chi tiêu vốn trong năm tới và giảm hướng dẫn chi tiêu xuống khoảng 35 tỷ USD thay vì kế hoạch chi tiêu từ 40-45 tỷ USD đã vạch ra trước đó.
 
Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ cũng giảm gần 40% xuống còn 49 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức cổ tức vừa công bố. Aramco tuyên bố giữ nguyên khoản thanh toán cổ tức 75 tỷ USD cho năm 2020, mặc dù giới phân tích lo ngại doanh nghiệp này phải gia tăng vay nợ để bù đắp phần chênh lệch.
 
“Trước mắt, chiến lược dài hạn của chúng tôi là tối ưu hóa danh mục dầu khí đang đi đúng hướng và khi môi trường vĩ mô được cải thiện, nhu cầu sẽ tăng lên ở châu Á và sự phục hồi ở những nơi khác”, Nasser nói thêm.
 
Kết quả kém tích cực của Saudi Aramco cũng là bức tranh chung của ngành hóa dầu trên toàn cầu. Cổ phiếu các công ty dầu khí hàng đầu như Royal Dutch Shell hay BP đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, khi đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế toàn cầu và gây ra sự sụp đổ lịch sử về giá dầu. Exxon Mobil, công ty năng lượng lớn nhất tại Mỹ, cũng lần đầu tiên báo lỗ.
 
Saudi Aramco là công ty khai thác và xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Năm 2020, sản lượng trung bình của công ty này là 9,2 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong đó mức kỷ lục vào tháng 4 đạt tới 12,1 triệu thùng/ngày.
 
H.A (Theo CNBC)