Lợi nhuận vượt 2.200 tỷ trong quý II, Vinamilk dứt chuỗi giảm lãi 5 quý liên tục
Hoàn thành gần một nửa chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau 2 quý đầu năm
Cụ thể, Vinamilk ước doanh thu quý II đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng tới 8,9% so với quý trước. Lãi sau thuế ước đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và tăng 16,5 % so quý I.
Lũy kế 6 tháng, Vinamilk đã mang về 29.154 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế giảm 6% còn 4.126 tỷ đồng. Như vậy, so với mục tiêu kinh doanh đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Vinamilk đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và gần 48% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ rằng tình hình kinh doanh quý I vẫn còn nhiều khó khăn, cùng với mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái nên lợi nhuận tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Một phần nguyên nhân do quý I/2022 công ty còn được hưởng lợi giá nguyên vật liệu thấp của năm 2021. Giá nguyên vật liệu đã ổn định và lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn kể từ quý II.
Vị Tổng Giám đốc cũng cho biết thêm rằng mặc dù giá nguyên vật liệu có xu hướng giảm thời gian qua nhưng đầu tháng 4 đã tăng trở lại. Đồng thời, Vinamilk cũng phải tăng giá mua sữa cho nông dân thêm 7%. Do vậy, công ty cố gắng tăng doanh số và giảm chi phí để cải thiện biên lợi nhuận. Tuy nhiên theo bà Liên, để biên lợi nhuận trở về như trước dịch thì ước chừng cần một năm nữa.
Trong bối cảnh giá tăng, giảm bất thường, bà Liên cho rằng điều quan trọng là giá chốt. Vinamilk đã chốt được giá nguyên liệu sữa tốt nhất đến hết tháng 8, theo nguyên tắc thì phải đảm bảo nguyên vật liệu cho sản xuất 3 tháng. Về giá bán, doanh nghiệp sữa dự kiến tăng theo lạm phát từ 3% - 5%.
Đánh giá thị trường sữa, đại diện công ty khẳng định thị trường sữa Việt Nam chưa bão hòa. “Thu nhập của người dân lúc giảm sẽ có lúc tăng, mức thu nhập trên đầu người của Việt Nam còn thấp nên thị trường sữa Việt Nam chưa bão hòa. Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở ba khía cạnh là chất lượng, giá cả và dịch vụ để tăng trưởng doanh số, thị phần”, bà Liên chia sẻ.
VCBS: Sự cạnh tranh ngày càng tăng và có vẻ như Vinamilk đang dần mất thị phần
Trong báo cáo phân tích triển vọng doanh nghiệp đầu tháng 6 vừa qua, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu cả năm nay của Vinamilk sẽ tăng trưởng 1,2% đạt 60.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 9.379 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ.
Đơn vị này đưa ra dự phóng trên cơ sở kỳ vọng thị trường nội địa phục hồi 0,5%, doanh thu xuất khẩu và nước ngoài tăng tổng cộng 4,8% so với năm 2022. Tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ biên lãi ròng phục hồi 1,6 điểm phần trăm, đạt 41,6%.
Chuyên gia cho rằng năm 2023 tiếp tục là năm thách thức đối với doanh nghiệp sữa này khi mảng nội địa suy giảm do bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nỗ lực gia tăng tăng trưởng tại các thị trường xuất khẩu không đủ bù đắp cho thị trường trong nước. Tuy nhiên điểm tích cực là kỳ vọng xu hướng biên lãi gộp sẽ tích cực nhờ hưởng lợi từ xu hướng giá nguyên vật liệu đầu vào đã giảm mạnh so với năm ngoái, tỷ lệ tự chủ sữa tươi tăng lên và mức tăng giá bán đầu ra từ cuối năm 2022 sẽ bù đắp phần nào các chi phí đầu vào tăng.
VCBS cũng phân tích rằng, Vinamilk dù tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa uống tại Việt Nam, tuy nhiên đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và có vẻ như đang dần mất thị phần trong năm qua. Việc phải đổi mới và cải thiện cũng như mở rộng phạm vi phân phối và nhận diện thương hiệu sẽ tăng chi phí marketing và quảng cáo. Trong ngắn hạn, Vinamilk thể hiện phục hồi yếu và bị mất thị phần so với ngành trong khi biên lợi nhuận biến động phụ thuộc vào giá sữa bột nguyên liệu nhập khẩu nhiều. Về dài hạn đến 2025 các mảng đầu tư mới mới bắt đầu đóng góp nhiều và tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Phân tích kỹ từng mảng kinh doanh của Vinamilk, đơn vị chứng khoán dự phóng "đi đường dài" mới chính là lợi thế của doanh nghiệp này. Với mảng sữa chua, trên thị trường đã có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, tuy nhiênVinamilk, vẫn có khả năng giữ vị trí thống trị nhờ liên tục đầu tư. Với kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng nên sữa chua thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư hơn. Euro monitor dự phóng sữa chua tăng trưởng CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) giai đoạn 2022-2027 đạt 6,4%-8,5% cho sữa chua nguyên chất và sữa chua uống.
Trong mảng sữa nước, Vinamilk đang thu hút thêm đầu tư từ các đơn vị trong nước. Sữa hoàn nguyên vẫn phổ biến nhất vì mang lại tiện lợi và bảo quản dễ vì không cần giữ mát như sữa tươi. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa đang thúc đẩy chuyển hướng sang nhu cầu sữa tươi với hình ảnh tốt hơn và ít chế biến hơn. Ví dụ như VPmilk đã đầu tư mạnh mẽ vào việc tiếp thị sữa nước và mở rộng danh mục sữa nước sang sữa tươi; NutiFood cũng khẳng định dòng sp NutiMilk 100 điểm cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tương đương với các nhãn hiệu nhập khẩu… trong khi đó 2 doanh nghiệp dẫn đầu làVinamilk và TH Milk cũng đầu tư phát triển sản phẩm mới để giữ vững thị phần dẫn đầu của mình. Mảng sữa nước được kỳ vọng tăng trưởng CAGR 6,6% trong giai đoạn 2022-2027.
Mảng sữa bột của Vinamilk đang bị suy giảm do sữa bột trẻ em bị giảm tăng trưởng và cạnh tranh khốc liệt với đối thủ nội địa và sữa nhập. Với việc hợp tác với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu giúpVinamilk cải tiến sản phẩm và thay đổi hình cái nhìn của người tiêu dùng về sữa bột công thức cho trẻ em. Sữa bột công thức trẻ em được dự phóng tăng trưởng với CAGR 3,8% giai đoạn 2022-2027.