Mảng ICT lỗ trăm tỷ, chuỗi Long Châu đang ‘gánh’ hoạt động kinh doanh của FPT Retail ra sao?

Lạc Lạc 08:29 | 10/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 vừa công bố của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) cho thấy chuỗi dược Long Châu tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đây cũng đang là mảng mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho tập đoàn.

Quý II vừa qua, chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu đã đóng góp 3.615 tỷ trong hơn 7.100 tỷ tổng doanh thu của FRT, tăng gấp đôi cùng kỳ 2022. Với con số này, doanh thu chuỗi Long Châu đã chính thức vượt chuỗi FPT Shop (3.605 tỷ đồng). 

Trong 6 tháng đầu năm, FPT Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý II, nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1.243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Chính điều này đã giúp tổng tài sản của FPT Long Châu tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023. 

Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức gần 6.900 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 280 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày, Long Châu lãi hơn 1,5 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh 2 mảng chính của FRT. Ảnh: FRT

Trong khi đó, mảng thiết bị công nghệ (ICT) lại đi xuống với doanh thu nửa đầu năm của FPT Shop đạt 8.117 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế (chưa trừ khấu hao và lãi vay) âm 166 tỷ đồng (so với cùng kỳ lãi 368 tỷ đồng). Tức doanh nghiệp phải chịu lỗ gần 1 tỷ đồng mỗi ngày cho kinh doanh của mảng ICT. 

Theo công ty, giữa bối cảnh thị trường kinh tế nhiều biến động, 6 tháng qua thị trường bán lẻ ICT đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, kèm theo đó là cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần. FPT Retail cũng đã liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi, đổi mới để kích cầu. 

Trong tương lai, Long Châu có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình ở các khu vực ngoại thành và nông thôn, nơi được cho là mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các thành phố lớn do chi phí vận hành thấp hơn, bao gồm chi phí nhân viên và chi phí thuê cửa hàng. Việc tăng tốc mở mới các nhà thuốc ảnh hưởng đến lợi nhuận trước mắt do chi phí nhưng sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho FRT trong tương lai. Công ty đặt mục tiêu các cửa hàng thuốc mở mới sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi. 

Tham gia lĩnh vực dược từ năm 2018, FRT là số ít đơn vị vẫn bám trụ cho đến nay, trong khi Thế giới Di động (MWG) nhanh chóng dừng lại chuỗi nhà thuốc An Khang do đánh giá chưa tiềm năng. Từng chịu lỗ lên đến trăm tỷ năm 2020, Long Châu tuyên bố dốc sức và trở lại với số lãi sau thuế 4,9 tỷ trong năm 2021. Sang năm 2022, lãi Long Châu tăng gấp 10 lần lên 53 tỷ đồng. 

CTCK Rồng Việt dự phóng chuỗi Long Châu sẽ vượt qua FPT Shop để đóng góp chủ yếu trong lãi ròng của FRT giai đoạn 2024-2025

Hiện nay, Long Châu đang là chuỗi mang về nguồn lợi nhuận lớn cho FRT, nhất là trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc vẫn là mặt hàng thiết yếu nên không bị ảnh hưởng nhiều, do đó FRT chủ trương vẫn mở rộng hệ thống nhà thuốc này. 

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FRT - cho biết chuỗi này sẽ tiếp tục tăng gấp đôi lợi nhuận, tương đương hơn 100 tỷ đồng. Đặc biệt, để vừa mở nhanh mà không ảnh hưởng đến tình hình chung, ngoài việc mở shop mới, shop cũ phải tăng tốt (từ 10-15% trong năm 2022 so với những năm trước đó).

Sự kỳ vọng vào đà tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu FRT bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua dù kết quả kinh doanh chung chưa thuận lợi. Kết phiên 9/8, thị giá FRT ở mức 77.500 đồng/cp, tăng 23% so với phiên đáy 22/5.

Cho tình hình phía trước, trong báo cáo doanh nghiệp ngày 8/8, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo tình hình vẫn còn khó khăn, nhưng sẽ phục hồi mạnh vào năm 2024. Đơn vị chứng khoán phân tích, mảng FPT Shop có thể tiếp tục chịu lỗ trong quý III. Tuy nhiên, kỳ vọng sự cải thiện có thể diễn ra vào quý cuối cùng của năm 2023, khi nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu dần cải thiện theo sự phục hồi kinh tế và việc ra mắt iPhone 15. Ngược lại, VDSC dự phóng Long Châu sẽ duy trì diễn biến lợi nhuận như quý I trong suốt các quý tiếp theo, với chiến lược mở rộng cửa hàng hiệu quả. Nhìn chung, lợi nhuận do Long Châu tạo ra được kỳ vọng sẽ bù đắp cho khoản lỗ của FPT Shop trong năm 2023.

Năm 2023, chuyên gia dự phóng doanh thu thuần hợp nhất của FRP là 31.643 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức nền cơ sở thấp của phân khúc ICT trong năm 2023 và tiến độ phát triển của Long Châu, VDSC kỳ vọng những yếu tố này sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho khả năng sinh lời của FRT trong năm 2024, với doanh thu 38.725 tỷ đồng và lợi nhuận 411 tỷ đồng trong năm 2024.