Doanh số Tesla thua cả một startup xe điện tại Trung Quốc
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, startup Li Auto đã bán được 40.422 chiếc ô tô trong tháng 10 - nhiều hơn so với Tesla. Cùng thời điểm, Tesla đạt doanh số là 28.626 chiếc, theo CNBC.
Li Auto dự báo hãng sẽ tiếp tục giao xe với tốc độ tương tự trong quý IV, dự kiến từ 41.700 đến 42.600 xe mỗi tháng. Khác với các mẫu xe thuần điện của Tesla, xe của Li Auto là dòng hybrid và toàn bộ đều thuộc phân khúc SUV.
Li Auto có kế hoạch cung cấp mẫu xe chỉ chạy bằng pin điện đầu tiên vào tháng 2/2024. Công ty cho biết họ đang lên kế hoạch ra mắt thêm ba mẫu xe chạy bằng pin vào nửa cuối năm tới.
Xe của Li Auto hiện được bán với giá từ 319.800 nhân dân tệ đến 459.800 nhân dân tệ. Trong khi đó, hai mẫu xe của Tesla là Model 3 và Model Y có giá khởi điểm thấp hơn, lần lượt là 259.900 nhân dân tệ và 263.900 nhân dân tệ.
Dù doanh số tháng 10 vượt Tesla nhưng chưa chắc Li Auto có thể giữ vững thành tích này. Trước đó, doanh số tháng 9 của công ty đạt 36.060 xe, trong khi Tesla bán được 43.507 xe.
Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Tesla, trong khi Mỹ đóng góp khoảng 46% doanh số bán hàng. Mới đây, ông chủ hãng xe điện Tesla - tỷ phú Elon Musk cho biết ông lo lắng về tác động của lãi suất cao đến khả năng mua xe của người dân.
Tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý III, CEO Elon Musk đã bày tỏ quan ngại cũng như những đánh giá kém tích cực về thị trường. Tesla ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 23,35 và 1,85 tỷ USD, thấp hơn so với quý trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Tesla cũng sụt giảm. Tỷ phú Elon Musk nhấn mạnh rằng Tesla sẽ phải cắt giảm chi phí cũng như giá bán xe trong những quý tới.
Hôm 9/11, Li Auto báo cáo kết quả kinh doanh quý III vượt dự báo của giới phân tích. Không chọn đi theo hướng toàn cầu như nhiều công ty cùng ngành trong nước, Li Auto đang chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc. Công ty khởi nghiệp này đang xem công nghệ hỗ trợ người lái như một cách để cạnh tranh trên thị trường ô tô điện cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô đội ngũ nghiên cứu và phát triển xe tự lái, từ khoảng 900 người lên hơn 2.500 người vào cuối năm 2025. Đây là thông tin được Chủ tịch Donghui Ma cho biết trong họp báo cáo kết quả kinh doanh quý III.