Mirae Asset: GDP Việt Nam có thể tăng hơn 6% năm 2022

Nguyễn Minh Quyết 08:10 | 09/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty Chứng khoán Mirae Asset đưa ra những phân tích và dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022.

Phòng phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) mới đây đã phát hành báo cáo chiến lược "Triển vọng 2022: Nắm bắt cơ hội".

Theo nhận định của MASVN, tốc độ mở cửa nền kinh tế và trở lại trạng thái bình thường mới phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 và khả năng thích ứng an toàn với dịch.

MASVN cho rằng, tỷ lệ tiêm vắc xin tại Việt Nam có thể đạt trên 70% vào đầu năm 2022 là hoàn toàn khả thi. 

Đơn vị này cho rằng, GDP Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 4% trong quý IV và 2,3% trong năm 2021 khi nền kinh tế dần tăng tốc từ giữa tháng 10.

Nguồn: MASVN.  

Theo ước tính của MASVN, trong năm 2022, khi tỷ lệ tiêm vắc xin kỳ vọng đạt mức trên 70%, cùng với kinh nghiệm “sống chung với COVID” của các tháng trước đó, GDP 2022 của Việt Nam có thể dao động trong khoảng 5,7-6,2% trong trường hợp Việt Nam mở cửa kinh tế thành công.

Các động lực tăng trưởng chính bao gồm: Dòng vốn FDI kỳ vọng tăng trưởng trở lại khi dịch được kiểm soát, khi Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của làn sóng FDI toàn cầu; Đầu tư công được đẩy mạnh; Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng khi sản xuất trong nước quay trở lại hoạt động và nhu cầu bên ngoài hồi phục. 

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ kinh tế, duy trì mặt bằng cho vay thấp, ổn định vĩ mô, và việc thúc đẩy chuyển đổi số chính phủ và doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự hồi phục của nền kinh tế.

Phòng phân tích của MASVN cũng đưa ra ba rủi ro chính cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022. 

Cụ thể, số ca nhiễm có thể tăng khi Việt Nam mở cửa kinh tế trở lại và sự phát triển các biến chủng COVID-19 mới trên phạm vi toàn cầu; việc triển khai vắc xin của Việt Nam chậm hơn kỳ vọng; lĩnh vực dịch vụ du lịch, hàng không hồi phục chậm sẽ kéo đà tăng trưởng của tiêu dùng.

Nguồn: MASVN.  

MASVN dự phóng mức lạm phát trong năm 2021 đạt trong khoảng 2%−2,2%, nhờ vào các yếu tố: Nhu cầu chi tiêu tăng vào các dịp lễ và trong bối cảnh dần nới lỏng giãn cách xã hội sẽ góp phần gia tăng chỉ số giá trong tháng 12; Chính sách đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định thị trường giúp bù đắp rủi ro lạm phát do giá hàng hóa cơ bản phục hồi; Nhu cầu về văn hóa, giải trí, du lịch giảm phần nào giúp kiềm chế lạm phát.

Còn trong năm 2022, lạm phát được kỳ vọng vẫn được kiểm soát ổn định dưới mức 4%, lạm phát bình quân 3,8%.

Tuy vậy, theo MASVN, rủi ro lạm phát có thể gia tăng do một số yếu tố như tác động của chính sách nới lỏng tiền tệ, các gói hỗ trợ lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 và giá hàng hóa gia tăng.

Ngoài ra, trong năm 2022, các nhà máy, các doanh nghiệp kỳ vọng quay trở lại hoạt động toàn công suất và đẩy mạnh sản xuất, khi nhu cả nhu cầu nội địa và các thị trường xuất khẩu của Việt Nam gia tăng trở lại.

Song, rủi ro chính của sản xuất công nghiệp trong năm 2022 là khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và thiếu hụt nguồn lao động nếu dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.