Mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 hỗ trợ DNNVV

14:54 | 15/08/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sáng 15/8, Bộ Công Thương và Google đã chính thức công bố thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0) đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt, Hải Phòng. Đây là sáng kiến được Google khởi động nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho người lao động đến từ các DNNVV Việt Nam giúp tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển cơ hội trong kinh doanh.

Mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 hỗ trợ DNNVV - ảnh 1
 Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh DNVN/HuongLan.
Tại sự kiện, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam có tiền đề phát triển tốt với tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Theo Sách trắng TMĐT 2019 của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT có tốc độ tăng trưởng 30% mỗi năm, đạt 8,06 tỷ USD năm 2018, chiếm 42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Số người tham gia mua sắm trực tuyến đạt gần 40 triệu người với mức chi tiêu bình quân 210 USD/năm.
Trong tương lai, việc áp dụng công nghệ số sẽ tiếp tục tạo ra những thay đổi về chất của TMĐT, tác động sâu hơn đến hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh của DN nói chung. Đứng dưới góc độ người tiêu dùng, Việt Nam đang chứng kiến làn sóng tiêu dùng mới, người tiêu dùng Việt Nam đã biết tận dung tối đa tiện ích của mạng internet từ tra cứu thông tin sản phẩm, so sánh giá cả, tìm kiếm người bán hàng có úy tín, tra cứu địa chỉ mua hàng cho đến việc sử dụng các phương thức thanh toán tiên tiến...
Tuy nhiên, đứng về góc độ doanh nghiệp, họ lại có một bài toán khác. Đó là làm thế nào nhờ Internet để kinh doanh, bán hàng hiệu quả hơn, công cụ nào sẽ giúp tự động hóa quá trình kinh doanh và bán hàng như thế nào để giá thành rẻ nhất, tốt nhất…
Vì vậy, Bộ Công Thương rất hoan nghênh sáng kiến Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 của Google, giúp đào tạo nhân lực phát triển kỹ thuật số, nâng cao quy mô kinh tế. Với sự đầu tư nghiêm túc của Google và sự vào cuộc của Bộ Công Thương, chương trình sẽ mang lại nhiều hiệu quả lớn cho nền kinh tế Việt Nam, cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng xác định rõ tầm nhìn chiến lược của việc phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là vô cùng quan trọng. Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực này không chỉ dựa vào hệ thống đào tạo chính quy mà còn dựa vào đào tạo ngắn hạn, đào tạo tại chỗ. Với quy mô của nền kinh tế có trên 700.000 DN và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, để đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng số cho khối này đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều chủ thể cùng tham gia.
Mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 hỗ trợ DNNVV - ảnh 2
  Cắt băng công bố thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0.
Đồng quan điểm, ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, công nghệ có ý nghĩa lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam không hề chậm chân chút nào. Giá trị kinh tế trực tuyến tại Việt Nam là 9 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tiếp cận được công nghệ kỹ thuật số để hoạt động thành công.
Theo ông Scott Beaumont, Google đã có chương trình hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam sau khi thử nghiệm tại nhiều nước trên thế giới. Khi chúng tôi nói chuyện với các DNNVV, họ chia sẻ rằng thông thường họ muốn không chỉ đảm bảo an sinh cho gia đình mình, mà còn muốn giúp đỡ những người xung quanh có việc làm và thu nhập. Thành công của doanh nghiệp Việt Nam là niềm tự hào của chúng tôi. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đào tạo cho các DN trên khắp đất nước Việt Nam.
Trong khuôn khổ lễ công bố hợp tác chiến lược, bà Đỗ Mỹ Ninh - Giám đốc Tiếp thị quốc gia Việt Nam của Google - đã giới thiệu 2 chương trình bổ sung để tiếp cận nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn cũng như giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Đó là chương trình Digital Bus (Xe buýt kỹ thuật số và ứng dụng Primer.
Cụ thể, Digital Bus là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2020) để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, ứng dụng Primer giúp bạn học các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
"Điều đặc biệt Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng internet. Do đó, bạn có thể học lập kế hoạch kinh doanh, quản lý, bán hàng, quảng cao kỹ thuật số phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích, xây dựng thương hiệu...", bà Đỗ Mỹ Ninh chia sẻ.