Mở rộng đội tầu chở dầu sẽ giúp PVT 'cất cánh'

10:03 | 27/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đây là nhận định của các chuyên gia công ty Chứng khoán VNDIRECT đối với triển vọng tăng trưởng của Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (Mã chứng khoán: PVT).

Theo đánh giá của VNDIRECT, sau khi đầu tư 5 tàu mới trong 2021, PVT đã mua thêm 2 tàu chở dầu/hóa chất trong Q1/22, tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tàu. Các chuyên gia kỳ vọng PVT sẽ đầu tư thêm 5 tàu trong năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu hàng rời và 1 tàu Aframax (tàu chở dầu thô), giúp công suất đội tàu tăng 13%.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư tàu VLCC (tàu chở dầu thô rất lớn) dự kiến sẽ tiếp tục bị trì hoãn do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR) đang hoạt động dưới công suất. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ quay lại kế hoạch đầu tư VLCC vào năm 2023 khi NSR có thể vận hành ở công suất tối đa.

Những động thái trên đã giúp doanh thu (DT) thuần Q1/22 tăng 17,8% so với cùng kỳ (svck) đạt 2.022 tỷ đồng, chủ yếu nhờ đóng góp cao hơn của mảng vận tải, được thúc đẩy bởi: các tàu chở dầu mới mua trong năm 2021 và nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận (LN) gộp Q1/22 giảm 0,6 điểm % svck xuống 14,4% do chi phí nhiên liệu tăng ảnh hưởng tiêu cực đến các tàu chở dầu hoạt động theo hợp đồng spot (theo chuyến). LN ròng Q1/22 chỉ tăng 11,8% svck đạt 152,5 tỷ đồng do không ghi nhận khoản thu nhập bất thường như trong Q1/21.

Cơ cấu sở hữu hiện tại của PVT.

Giá cước thuê tàu chở dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ tạo cơ hội lớn cho PVT

Nhiều báo cáo mới đây đều kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm nay khi cả OPEC+ và các quốc gia ngoài OPEC nhiều khả năng sẽ gia tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu đang duy trì ở mức rất cao, kéo theo nhu cầu vận tải dầu khí cao hơn. Theo Clarksons Research, tăng trưởng nhu cầu sử dụng tàu chở dầu có khả năng sẽ vượt mức tăng trưởng đội tàu lần đầu tiên sau ba năm trong năm nay.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine hiện tại đã khiến giá cước spot tàu Aframax tăng đột biến kể từ tháng 2/2022, đặc biệt là từ các cảng của Nga. Mặc dù đội tàu của PVT chủ yếu hoạt động ở khu vực Trung Đông, châu Mỹ và châu Âu theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn, chúng tôi kỳ vọng việc giá cước tàu chở dầu Aframax tăng mạnh như trên có thể lan sang các tuyến hải trình khác cũng như các hình thức hợp đồng khác, qua đó mang lại lợi ích cho đội tàu chở dầu và sản phẩm dầu khí quốc tế của PVT.

Giá thuê spot tàu Aframax tăng mạnh do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine.

Đối với PVT, cơ cấu giá thuê tàu hiện tại của PVT đảm bảo mức tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định cho thị trường nội địa (đặc biệt đối với khách hàng chính như nhà máy lọc dầu Dung Quất), trong khi hầu hết các tàu quốc tế được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê định hạn.

Do đó, VNDIRECT kỳ vọng PVT sẽ có được các hợp đồng mới cho đội tàu quốc tế với mức giá cước cao hơn theo sau sự kỳ vọng phục hồi giá cước vận tải dầu khí quốc tế trong năm 2022.

 

Từ khóa: #PVT