Mọi hoạt động giao dịch ngân hàng thiết yếu vẫn bảo đảm trong 15 ngày cách ly xã hội
(DNVN) - Mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong 15 ngày tới.
Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch COVID-19, ngành ngân hàng đã sớm triển khai kế hoạch ứng phó toàn diện với mục tiêu cao nhất là an toàn sức khỏe cho người lao động và khách hàng. Ngoài ra, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và hoạt động kinh doanh liên tục của ngân hàng.
Ngay sau khi có Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công điện số 03/CĐ-NHNN ngày 31/3/2020, trong đó chỉ đạo cụ thể các đơn vị thuộc hệ thống Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại triển khai ngay việc bố trí cán bộ làm việc tại nhà và một bộ phận cần phải được duy trì làm việc tại cơ quan.
Ngành ngân hàng là loại hình dịch vụ, phục vụ doanh nghiệp và người dân nhiều nhu cầu thiết yếu về tiền mặt và thanh toán nên vẫn phải bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở để đáp ứng yêu cầu đó.
Trong đó, hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn phải được Ngân hàng Nhà nước duy trì, đáp ứng đầy đủ cho lưu thông, đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế. Đối với các Ngân hàng Thương mại, mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong 15 ngày tới.
Ngân hàng Nhà nước cũng giao cho lãnh đạo các Ngân hàng Thương mại thông báo với chính quyền địa phương để cho phép các chi nhánh, các phòng giao dịch được mở cửa hoạt động bình thường. Vì vậy, doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng trong thời gian cách ly toàn xã hội mà vẫn thực hiện các dịch vụ tiền mặt thanh toán khi có nhu cầu cần thiết.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại về việc xây dựng các phương án, kịch bản nhằm đối phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19. Vì vậy, việc triển khai các hoạt động phục vụ này không nằm ngoài các phương án, kịch bản đã có để đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn thông suốt.