Muốn đầu tư vào Hưng Yên, Tập đoàn của ông Trump đang làm ăn thế nào?
Sau một thời gian tạm dừng hoặc thu hẹp các dự án trong thời gian ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, kể từ năm 2021, The Trump Organization đã bắt đầu mở rộng trên toàn cầu. Công ty hiện đang xây dựng sân golf thứ hai ở Scotland và ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với các dự án nhà ở tại Ấn Độ và khu nghỉ dưỡng ở Indonesia.
Mới đây nhất, ban lãnh đạo The Trump Organization đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên, mong muốn được đầu tư trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí.
The Trump Organization là một tập đoàn tư nhân đa ngành, được thành lập năm 1927 và thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã lãnh đạo Tập đoàn từ năm 1971 và chuyển giao quyền quản lý cho các con vào năm 2017 - sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.
Trước đó, cuối năm 2022, The Trump Organization đồng ý quản lý và gắn thương hiệu cho một dự án golf và khu nghỉ dưỡng trị giá 1,6 tỷ USD tại Oman, hợp tác với Dar Al Arkan, một công ty bất động sản của Saudi Arabia.
Trong bản kê khai tài chính năm 2022, ông Trump báo cáo thu nhập 5 triệu USD từ thoả thuận trên. Ông hiện sở hữu sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, chung cư và nhiều dự án khác ở hơn 10 quốc gia trên 4 châu lục, theo WSJ.
Vào năm 2000, đế chế kinh doanh của ông Donald Trump bắt đầu mở rộng ra thế giới, sau khi vượt qua khủng hoảng tài chính trong thập niên 1990 – thời điểm ông phải bán tài sản và đưa các sòng bạc vào tình trạng phá sản.
Khi ấy, cựu Tổng thống Trump đã phát triển nhiều dự án lớn tại Mỹ và có dự án quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc. Đến năm 2015, khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống, công ty đã mở rộng đáng kể ở nước ngoài với các dự án tại Ấn Độ, Ireland, Philippines và nhiều quốc gia khác ở châu Á, châu Âu, Nam Mỹ.
Trong thời gian ông Trump làm Tổng thống, Trump Organization đã dừng các dự án tại Israel, Saudi Arabia và Philippines nhưng vẫn tiếp tục các dự án mới ở Scotland, Indonesia và Ấn Độ, đồng thời duy trì các thỏa thuận quản lý và cấp phép trên toàn cầu.
Sau khi ông Trump rời Nhà Trắng, công ty của ông tiếp tục mở rộng ra nước ngoài với thỏa thuận lớn tại Oman và tìm kiếm cơ hội mới ở châu Á, châu Âu, Nam Mỹ. Hầu hết các dự án quốc tế này là thỏa thuận cấp phép thương hiệu, không phải tài sản do công ty trực tiếp sở hữu. Trump Organization chủ yếu sở hữu các tài sản lớn ở Mỹ.
Hiện tại, danh mục đầu tư của Trump Organization bao gồm ít nhất 17 dự án nhà ở, 12 sân golf và 12 khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng.
Nhiều người chỉ trích rằng ông Trump chưa tách bạch rõ ràng giữa chính quyền của mình và các hoạt động kinh doanh, và lo ngại rằng điều này sẽ lặp lại nếu ông tái đắc cử. Ông Trump luôn phủ nhận những cáo buộc này. Ông và gia đình thường nhấn mạnh rằng Trump Organization đã tham gia các dự án bất động sản và kinh doanh quốc tế từ lâu trước khi ông bước vào chính trường.
Eric Trump - con trai của ông Trump và là Phó Chủ tịch điều hành Trump Organization, cho biết công ty đang tìm kiếm các dự án mới tại 4 châu lục, bao gồm khu nghỉ dưỡng, sân golf, khách sạn và phát triển chung cư.
“Gia đình chúng tôi đã kinh doanh bất động sản qua 4 thế hệ,” Eric Trump nói. “Chẳng lẽ bây giờ chúng tôi ngồi yên và không làm gì cả?”
Hoạt động kinh doanh của Trump Organization hiện nay đã khác rất nhiều so với năm 2015, khi ông Trump chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống. Từ khi làm Tổng thống, công ty của ông đã có những thay đổi lớn về mức độ chấp nhận rủi ro, các dự án mới, tình hình tài chính và đội ngũ điều hành.
Dù vừa công bố một dự án mới tại Oman, số lượng bất động sản mà Trump Organization tham gia ngày nay ít hơn so với thời điểm ông Trump tranh cử năm 2016, một phần vì trong những năm qua ông đã dành nhiều thời gian cho chính trị hơn kinh doanh.
Hiện tại, ông Donald Trump vẫn sở hữu phần lớn cổ phần trong hàng loạt công ty dưới quyền tập đoàn Trump Organization. Tuy nhiên, việc quản lý hàng ngày đã được giao cho hai con trai của ông, Eric và Donald Trump Jr.
Eric Trump nhấn mạnh rằng việc mở rộng quốc tế gần đây của Trump Organization không có gì khác biệt so với các công ty lớn khác trong lĩnh vực khách sạn, khu nghỉ dưỡng và bất động sản. “Những thị trường này phù hợp cho thương hiệu 5 sao của chúng tôi,” ông nói.