Năng lượng tái tạo có thể tạo ra doanh thu tới 100 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2030

Hoàng Anh 08:02 | 25/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng các ngành công nghiệp pin quang điện mặt trời (PV), pin và xe điện hai bánh đang phát triển của Đông Nam Á mang lại cơ hội doanh thu ước tính 90 - 100 tỷ USD vào năm 2030.

Báo cáo “Sản xuất năng lượng tái tạo: Cơ hội cho Đông Nam Á” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết khu vực Đông Nam Á có thể mất tới 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2050 do nhiệt độ toàn cầu tăng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, nhưng việc nâng cao năng lực sản xuất năng lượng tái tạo của khu vực sẽ giúp các nước Đông Nam Á tạo ra việc làm mới và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải.

Các ngành công nghiệp pin quang điện mặt trời (PV), pin và xe  điện hai bánh đang phát triển của Đông Nam Á mang lại cơ hội doanh thu ước tính 90 - 100 tỷ USD vào năm 2030, với 6 triệu việc làm năng lượng tái tạo tiềm năng sẽ được tạo ra vào năm 2050.

Báo cáo cũng xác định tham vọng rằng Đông Nam Á có thể đạt được mục tiêu tăng công suất sản xuất pin mặt trời dạng mô-đun từ 70 GW lên 125–150 GW vào năm 2030.

Ngoài ra, Đông Nam Á có thể phát triển chuỗi giá trị sản xuất pin khu vực, tăng nhu cầu trong nước và khu vực, đồng thời đưa khu vực này trở thành trung tâm xuất khẩu khu vực và toàn cầu, sản xuất các khối pin 140–180 GWh vào năm 2030.

Đông Nam Á có thể mở rộng công suất lắp ráp xe điện hai bánh (E2W) tại Đông Nam Á từ 1,4 lên 1,6 triệu chiếc mỗi năm lên khoảng 4 triệu chiếc vào năm 2030.

Ngân hàng ADB đánh giá sản xuất năng lượng tái tạo tại khu vực Đông Nam Á có thể được hưởng lợi từ thương mại trong chuỗi giá trị và các nỗ lực trong khu vực nhằm cải thiện chất lượng và phân bổ lực lượng lao động.

Thị trường nhu cầu có thể được hỗ trợ bằng việc xây dựng lưới điện ASEAN để cho phép triển khai năng lượng tái tạo cao hơn thông qua thương mại điện đa phương và mở rộng các khu vực cân bằng lưới điện.

Việc hài hòa hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe E2W và trạm sạc có thể cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên khắp thị trường Đông Nam Á.

Ông Ramesh Subramaniam, Tổng Vụ trưởng Nhóm các ngành của ADB cho biết “Như chúng tôi vẫn thường nói ở ADB, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ thành hay bại ở Châu Á và Thái Bình Dương. Mặt trận quyết định quyết định trong trận chiến đó chính là Đông Nam Á”.

Ông Ramesh Subramaniam khẳng định nghiên cứu của ADB cho thấy triển vọng của việc sản xuất năng lượng tái tạo với sự hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật và tài chính trong việc giúp các nước đang phát triển trong khu vực chuyển đổi khỏi năng lượng dựa vào than, đồng thời giảm lượng khí thải carbon, mở rộng năng lực công nghiệp địa phương, khuyến khích tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Còn theo bà Helen Mountford, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Quỹ ClimateWorks, ngành công nghiệp năng lượng sạch vốn đã là một cơ hội tăng trưởng lớn và chúng ta sẽ cần mở rộng quy mô nhanh hơn nữa để đạt được mức trung hòa carbon trên toàn cầu vào năm 2050.

“Đông Nam Á, nơi sinh sống của 1/4 dân số thế giới, có vị trí thuận lợi để trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu về sản xuất năng lượng tái tạo với môi trường kinh doanh sôi động và nguồn nhân tài dồi dào.

Làm như vậy, khu vực có thể tăng cường cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho người dân và cộng đồng ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới, đồng thời tạo ra cơ hội việc làm mới tại địa phương”, bà Helen Mountford nói.