Ngành GTVT Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của quốc gia này nhanh đến thế nào?

09:35 | 13/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khi Trung Quốc quyết định cải cách và mở cửa hơn bốn thập kỷ trước, họ nhận ra rằng cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém là một trở ngại lớn để phát triển kinh tế, vì vậy họ tập trung mọi nguồn lực vào ngành này.

Từ đường sắt gồm các đoàn tàu ​​cao tốc và hàng không gồm các sân bay hiện đại đến một mạng lưới đường bộ toàn diện đẳng cấp hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về giao thông trong bốn thập kỷ. Việc này xảy ra như thế nào?

Cách đây hơn 4 thập kỷ, việc di chuyển liên tục và tiện lợi với giá cả phải chăng là ước mơ của nhiều người dân Trung Quốc. Thu nhập, nguồn lực là nguyên nhân hạn chế hầu hết mọi người đi du lịch, giam cầm họ suốt đời ở nơi họ sinh ra. Ngược lại quá khứ, tiền quan trọng hơn rất nhiều so với bây giờ. Một vé tàu ngồi ghế cứng từ Tây An đến Thượng Hải có giá khoảng 30 nhân dân tệ (khoảng 107.000 đồng)- thu nhập trung bình hàng tháng của một công nhân thành thị. Ngay cả khi ai đó có tiền, đặt vé có thể là một thách thức lớn hơn, bởi vì chỉ có một hoặc hai chuyến tàu mỗi ngày để chạy giữa các thành phố lớn, không đủ để đáp ứng nhu cầu của những người đi công tác hoặc về quê thăm họ hàng.

Mỗi lần muốn về quê, mọi người thường phải phải xếp hàng từ năm đến sáu tiếng để đặt vé tàu và cầu nguyện rằng vé vẫn còn khi đến được khu vực bán vé. Tuy nhiên, nhận được một tấm vé lại chẳng phải trải nghiệm tốt đẹp gì. Hành trình dài 1.300 km từ Tây An đến Thượng Hải mất hơn 24 giờ, thường có hơn 200 hành khách chen chúc trên một toa xe 100 chỗ. Các toa tàu đông đúc đến nỗi chỉ đi vệ sinh thôi cũng là một cuộc chiến khốc liệt.

Ngành GTVT Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của quốc gia này nhanh đến thế nào? - ảnh 1

Một chuyến tàu cao tốc di chuyển qua những cánh đồng hoa trong một đoạn của tuyến đường sắt Thanh Đảo - Diêm Thành.

Đi du lịch bằng đường hàng không? Đó là câu hỏi của hầu hết mọi người cách đây 40 năm. Đi máy bay lúc đó là một giấc mơ không chỉ vì vé máy bay đắt hơn vé tàu rất nhiều mà còn vì người dân thường không đủ điều kiện đi máy bay ngay cả khi họ có đủ tiền mua vé. Chỉ những quan chức cấp cao có giấy giới thiệu của các tổ chức, cơ sở đủ điều kiện mới được mua vé máy bay.

Khi Trung Quốc quyết định tiến hành cải cách và mở cửa hơn bốn thập kỷ trước, họ nhận ra rằng cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém của mình là một trở ngại lớn trên con đường phát triển kinh tế. Vì vậy, cải thiện giao thông vận tải trở thành một yêu cầu cơ bản để đạt được sự phát triển bền vững.

Chính quyền trung ương và địa phương từ đó đã ưu tiên phát triển giao thông vận tải. Trung Quốc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài và tư nhân đầu tư vào đường cao tốc và giới thiệu công nghệ mới để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Cơ sở hạ tầng giao thông tương đối toàn diện mà chúng ta thấy ở Trung Quốc ngày nay là kết quả của hơn bốn thập kỷ phát triển. Nhờ đó, các ngành kinh tế cũng phát triển mạnh mẽ, giúp Trung Quốc vươn lên là đầu tàu kinh tế của châu Á.

Vào cuối năm 2019, Trung Quốc tự hào có 139.000 km đường ray, trong đó có hơn 35.000 km đường cao tốc, nhiều hơn nhiều so với tổng số cộng lại của tất cả các quốc gia khác - theo sách trắng của Hội đồng Nhà nước công bố năm ngoái. Nước này cũng có 5 triệu km đường cao tốc, trong đó có 150.000 km đường cao tốc chất lượng cao. Ấn tượng hơn nữa là Trung Quốc không có bất kỳ đường cao tốc nào cho đến năm 1990, khi Đường cao tốc Sân bay Quốc tế Thủ đô dài 19 km được khai trương để phục vụ Đại hội Thể thao Châu Á tại Bắc Kinh năm đó.

Du lịch hàng không trở nên phổ biến ở Trung Quốc vào cuối thế kỷ trước. Ngày nay, không có gì lạ khi nhìn thấy những đoàn người từ các vùng quê chờ đợi trong phòng chờ sân bay để lên chuyến bay đến các thành phố và quốc gia khác. Trong năm 2019, hơn 1,35 tỷ chuyến bay đã được thực hiện tại Trung Quốc và quốc gia này có 239 sân bay dân dụng được chứng nhận quốc tế. Hàng chục sân bay hiện đại và rộng lớn khác cũng đang được xây dựng.

Hơn nữa, tàu cao tốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người để đi du lịch trong nước. Chạy với tốc độ trung bình khoảng 300km một giờ, một chuyến tàu cao tốc ngày nay rút ngắn khoảng cách giữa Tây An và Thượng Hải trong vòng chưa đầy 5 giờ. Trên thực tế, Trung Quốc đã gần đạt được mục tiêu ngắn hạn là kết nối tất cả các thành phố cấp huyện bằng tàu cao tốc.

Các văn phòng đặt vé tàu và vé máy bay từng đông đúc giờ hầu như vắng vẻ vì điện thoại thông minh đã giúp việc mua vé tàu và vé máy bay trở nên dễ dàng hơn chỉ bằng các thao tác đơn giản trong vài phút.

Đáng nói, trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) vừa được chính phủ thông qua, Trung Quốc vẫn quyết định duy trì động lực đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải, vì vậy người dân nước này hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ có nhiều bất ngờ hơn nữa.

Xem thêm: LHQ dự báo, phục hồi liên tục ở Mỹ và Trung Quốc giúp tăng trưởng kinh tế thế giới mạnh mẽ

Tùy Ý