Người thừa kế Tập đoàn DOJI Đỗ Minh Đức: Thiếu gia tỷ USD từng đi làm bằng xe máy
“Thiếu gia” thừa kế Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
Ông Đỗ Minh Đức sinh năm 1983, là con trai của người sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI là ông Đỗ Minh Phú. Ông tốt nghiệp cử nhân Kinh tế tại Anh, sau đó trở thành Thạc sỹ Marketing tại Đại học Westminster (Anh).
Năm 2008, ông trở thành Chuyên gia đá quý Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam sau khi học và vượt qua nhiều kỳ thi khó khăn tại Viện Ngọc học Hoa kỳ GIA.
Sinh ra trong gia đình nhà họ Đỗ có dòng máu kinh doanh đã chảy suốt 3 thế hệ, đến đời thứ tư, ông Đỗ Minh Đức cũng được định hướng để bước chân vào thương trường, kế thừa doanh nghiệp của cha mình.
Ông Đỗ Minh Đức trong buổi Lễ kỷ niệm của Tập đoàn DOJI năm 2019.
Trở về nước, Đỗ Minh Đức làm trợ lý cho ông Phú khoảng 1 năm để học việc. Sau đó, ông có thời gian 3 năm làm giám đốc chi nhánh của DOJI TP. Hồ Chí Minh để trải nghiệm sự tự chủ, học cách tính toán nhiều thứ, ra quyết định và chịu trách nhiệm. Khoảng thời điểm này, ông đã để lại ấn tượng khá mạnh mẽ khi đưa thương hiệu DOJI tấn công mạnh mẽ vào thị trường vàng bạc đá quý cạnh tranh khốc liệt nhất Việt Nam.
Sau đó, ông Đỗ Minh Đức đảm nhận vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn DOJI trong một thời gian, phụ trách mảng kinh doanh như Bán lẻ, Trang sức cao cấp, Marketing, Bất động sản... Chị gái của ông là bà Đỗ Vũ Phương Anh, sinh năm 1980, cũng đang đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn DOJI, phụ trách quản trị nhân lực và giám sát toàn bộ hoạt động của tập đoàn. Cả hai đều là những cái tên đáng chú ý trong lứa doanh nhân trẻ, hiện đại ngày nay.
Tuy nhiên, Đỗ Minh Đức là người khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trước truyền thông trừ các sự kiện lớn của Tập đoàn.
Đến nay, DOJI nhiều lần nằm trong danh sách Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam suốt một thập kỷ và cũng thuộc danh sách 750 doanh nghiệp gia đình lớn nhất thế giới năm 2019. Do đó, khi ngồi vào vị trí Tổng giám đốc DOJI ở độ tuổi còn khá trẻ, ông Đỗ Minh Đức sẽ có rất nhiều áp lực cũng như trọng trách phải đối mặt.
3 cha con ông Phú đều giữ những chức vụ cốt cán của DOJI
Đi làm bằng xe máy như một người bình thường
Ngay từ đầu, tuy ông Đỗ Minh Phú không ép buộc lựa chọn nghề nghiệp cho các con của mình nhưng dòng máu và ngọn lửa nhiệt huyết kinh doanh đã có sẵn trong người đã khiến cả ông Đỗ Minh Đức và chị gái đều lựa chọn làm việc cho tập đoàn, giúp sức xây dựng đế chế DOJI ngày càng vững mạnh hơn.
Hơn hết, bản thân thiếu gia trẻ của Tập đoàn DOJI cũng cho biết, mình rất ham thích kinh doanh, thích khám phá vẻ đẹp kỳ diệu và giá trị của những đồ trang sức lấp lánh, những viên đá quý bí ẩn ngay từ khi còn bé.
Với hai bí quyết kinh doanh quan trọng là 2M - Marketing và Manpower, ông Đỗ Minh Đức đã được định hướng theo học Marketing lấy bằng Thạc sỹ. Quá trình này đã giúp ông Đức nhìn nhận, học tập về công cụ tốt nhất để chuyển tải thông điệp về sản phẩm của mình và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, là chìa khóa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Mặc dù được rèn luyện với cương vị là người thừa kế của Tập đoàn DOJI nhưng cậu thiếu gia Đỗ Minh Đức lại không được cha ưu ái trong công việc.
Trong khoảng thời gian mới trở về nước, đi theo cha mình để làm trợ lý học việc, người thừa kế tỷ USD chỉ đi làm bằng bằng xe máy như nhiều nhân viên khác. Giải thích thêm về điều này, ông Đức từng cho biết, tuy gia đình giàu có nhưng ông không mua ô tô riêng để đi lại và công ty cũng không có tiêu chuẩn ô tô cho trợ lý.
Cậu thiếu gia trẻ cũng gặp nhiều khó khăn ban đầu khi vấp phải sự khác biệt khá lớn về văn hóa, giữa Việt Nam và Anh quốc. Ông Đức phải tìm hiểu lại về tình hình kinh tế của nước nhà, phải làm quen với thị hiếu của người Việt.
Ông Đức (mặc áo đen) chụp ảnh cùng các nhân viên
Tận dụng việc các doanh nghiệp trong nước còn e dè với Marketing, ông đã chớp lấy cơ hội để nhanh chóng đưa ra những chiến lược kinh doanh và truyền thông phù hợp cho DOJI, dùng tiếp thị để biến DOJI thành thương hiệu Trang sức cao cấp hàng đầu Việt Nam, tin cậy và gần gũi đối với người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài.
Bản thân ông Phú cũng chia sẻ rằng, trong công ty, họ cũng là nhân viên và ông không có khái niệm nuông chiều. Ông cũng lấy làm may mắn khi "các trợ thủ đều tự lực và tôi không cần phải giúp đỡ hay đứng đằng sau bệ đỡ, đẩy họ lên.”
Sau đó, thiếu gia trẻ Đỗ Minh Đức ra Hà Nội, đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc và sau này là Tổng giám đốc DOJI.
Bản lĩnh của người thừa kế tỷ USD
Trong năm 2012, khoảng thời gian ông trở thành Phó tổng giám đốc và phụ giúp công việc của tập đoàn trong mảng kinh doanh, doanh nghiệp của 3 cha con dẫn đầu TOP 500 doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam với doanh thu đạt hơn 32.000 tỷ đồng. Năm 2013, con số này là 35 nghìn tỉ đồng.
Tới năm 2020, DOJI đã trở thành Doanh nghiệp Bán lẻ xuất sắc Châu Á 2020 của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) sau khi vượt qua hơn 200 doanh nghiệp tầm cỡ trên toàn châu Á. Tập đoàn đã ghi một mốc son mới của ngành kim hoàn Việt Nam trên hành trình khẳng định vị trí ở khu vực.
Trong thời điểm Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam, DOJI vẫn đạt được những dấu ấn thành công từ việc sáp nhập thương hiệu Công ty Thế Giới Kim Cương cho đến những bước đi vững chắc trong việc khôi phục kinh doanh cho một hệ thống lớn sau những tổn thất nặng nề do đại dịch. Tất cả đều cho thấy khả năng dẫn dắt ấn tượng của vị lãnh đạo trẻ tuổi này.
Hình ảnh gia đình 3 cha con nhà họ Đỗ
Anh được nhiều nhân viên dưới quyền đánh giá là một lãnh đạo dám nghĩ, dám làm và có tầm nhìn sâu rộng, thừa hưởng từ người cha của mình.
Chia sẻ với báo giới về gia đình, thiếu gia Đỗ Minh Đức chia sẻ: “Bố tôi là tấm gương để tôi và chị gái mình soi vào đó, tự lựa chọn con đường của mình. Sự vất vả cũng như niềm say mê của bố thấm vào tôi lúc nào không rõ. Và tôi lựa chọn con đường tiếp bước - người cha - người thầy và chính là thần tượng của mình…”
Tuy được nhìn nhận là một doanh nhân thành đạt từ rất sớm nhưng ông Đỗ Minh Đức chỉ khiêm tốn tự nhận xét về mình “là một người may mắn vì tôi có được nhiều cơ hội học tập và làm việc đúng với những mong muốn và sở thích của mình”.
Cũng nhờ may mắn được học hỏi nhiều, ông Đức rất tâm đắc khi biết rằng người dẫn đầu phải hội tụ các yếu tố là Óc sáng tạo, Nghị lực chịu đựng và Biết dùng người. Đây cũng là tiêu chí mà ông luôn áp dụng vào quá trình quản lý và điều hành công việc. Biết kết hợp ba điều này với nhau sẽ mang lại hiệu quả công việc nhanh hơn và có nhiều lợi ích hơn.
Tổng giám đốc DOJI cũng chia sẻ bí quyết giữ chân hiền tài của mình chỉ đơn giản là: Chúng tôi sẽ luôn “truyền lửa” cho nhân viên, chứ không chỉ giữ mối quan hệ đơn thuần giữa người đi thuê và người làm thuê với họ.