Người Việt 'cuồng' trend ẩm thực: Lợi hay hại cho F&B?

Thuỳ Trang 09:19 | 11/04/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cà phê muối, bánh đồng xu, trà chanh giã tay,... những trào lưu ẩm thực đã đến và đi trong năm vừa qua đã nhận được sự ủng hộ của thực khách Việt.

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 do iPOS.vn công bố gần đây, đã chỉ ra một con số thú vị: "Trong năm 2023, cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người "đu trend" ẩm thực đường phố".

Năm ngoái, thị trường F&B chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực đường phố. Với tần suất từ hai đến ba tháng, người tiêu dùng lại đón nhận một món ăn độc lạ như bánh đồng xu, trà chanh giã tay, lạp xưởng nướng đá,... Đây đều là những xu hướng ẩm thực du nhập từ thị trường bên ngoài Việt Nam.

Trong khi một số món ăn đã tồn tại từ lâu tại địa phương của Việt Nam cũng bất ngờ trở thành xu hướng như cà phê muối, gỏi gà măng cụt.

Món trà sữa hành lá đang trở nên thu hút ở TP HCM. (Ảnh: Weibo).

Dựa trên kết quả khảo sát 3.000 nhà hàng, 4.000 thực khách trên toàn quốc và phỏng vấn gần 100 chuyên gia cùng các dữ liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường, báo cáo của iPOS.vn cho biết 65,3% người Việt lựa chọn các món ăn "trend". Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các trào lưu ẩm thực trong ngành F&B.

"Cà phê muối" là món chiếm vị trí số một trong các xu hướng ẩm thực mới tại Việt Nam với gần 35% người lựa chọn. Tiếp theo đó là trà mãng cầu với 19,5% thực khách lựa chọn; trà ô long đậm vị, gỏi gà măng cụt, trà sữa nướng Vân Nam (trà sữa đất nung), bánh đồng xu và trà chanh giã tay... cũng lần lượt được nhắc tới.

Trong các trào lưu ẩm thực đường phố Việt năm ngoái, đáng tiếc nhất là bánh đồng xu. Do món ăn này tiêu tốn 4-6 triệu đồng để đầu tư thiết bị làm bánh, nhập nguyên liệu đắt đỏ như phô mai Mozzaarella... song mức độ bền vững của trend này không được cao, chóng nở sớm tàn.

Theo ông Hoàng Tùng, một người có nhiều kinh nghiệm trong ngành F&B, các trào lưu ẩm thực đường phố đang trở nên giống với thời trang nhanh nhiều hơn, tức là đến và đi rất nhanh. Tuy nhiên, với tần suất quay vòng liên tục như vậy, ông Tùng đánh giá đó là một tín hiệu tốt, giúp thúc đẩy kích cầu.

"Ở phía người kinh doanh, họ cần phải thay đổi, lắng nghe thị trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng nhiều hơn. Bên nào không chịu thay đổi thì đó là cơ hội cho những tay chơi mới vào thị trường", ông Hoàng Tùng, CEO Pizza Home nói.

Khi nói về việc theo trend F&B, ông Tùng đưa ra lời khuyên: "Chúng ta cần để ý rằng không hẳn sản phẩm trend nào cũng phù hợp, do đó cần lựa chọn kỹ và tính toán mức đầu tư ban đầu. Nếu mức đầu tư không quá cao, có thể thử sức đu trend".

Sang năm 2024, ông Tùng nhận định các xu hướng mới sẽ xuất hiện dày đặc hơn. Ông nói: "Thị trường sợ nhất là không có sản phẩm tạo ra xu hướng. Lúc đó, mọi thứ rất ì, không có yếu tố mới để kích thích người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều cái tên mới xuất hiện sẽ gặp khó để tham gia thị trường nếu thiếu vắng các sản phẩm tạo nên xu hướng".

Đáng chú ý, TikTok đang dần trở thành nền tảng đánh giá ẩm thực được yêu thích nhất với 47,1% thực khác, đặc biệt là nữ giới chọn tin vào các đánh giá trên nền tảng này. Con số này gần gấp đôi so với Facebook, chỉ chiếm 24,1%.

Với mức tăng trưởng hiện tại, đặc biệt là sự đầu tư của TikTok cho nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop, nền tảng chia sẻ video ngắn này có thể trở thành trợ thủ đắc lực cho những trend ẩm thực đường phố trong tương lai, như những gì đã diễn ra với case cà phê muối Chú Long hồi đầu năm ngoái.

Từ khóa: #F&B