Nhiều nhóm ngành hàng rục rịch giảm giá theo xăng dầu
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Thành Hiển, chủ nhà hàng quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, nhà hàng vừa làm việc với một số nhà cung cấp và đề nghị xem xét lại báo giá hàng hóa cho giai đoạn tới. Đặc thù của nhà hàng là kinh doanh chủ yếu mặt hàng thủy - hải sản nên giá cả bị tác động trực tiếp từ giá xăng dầu do hàng tươi sống khó vận chuyển và bảo quản.
"Chính vì vậy, nhà hàng và nhà cung cấp phổ biến có cơ chế linh động báo giá hàng hóa trong biên độ thời gian ngắn để dễ điều chỉnh khi giá cả thị trường biến động. Cụ thể, khi giá xăng dầu điều chỉnh tăng thì nhà hàng chia sẻ với nhà cung cấp. Hiện nay, giá xăng dầu đã giảm đáng kể thì nhà cung cấp bắt buộc phải điều chỉnh giá hàng hóa giảm theo cơ chế thị trường", anh Thành Hiển chia sẻ thêm.
Cùng quan điểm, chị Thanh Hà, nhà phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của nhiều thương hiệu tại quận 5, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm với mức tương đối sâu nên doanh nghiệp đang làm việc với nhà cung cấp và đơn vị sản xuất để cắt giảm hoặc bỏ phụ thu chi phí logistics phát sinh trong giai đoạn giá xăng dầu tăng cao trước đó.
Trên tinh thần chia sẻ và hợp tác bền vững trong chuỗi cung ứng đảm bảo hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đáp ứng nhu cầu thị trường, thì cả đơn vị sản xuất, logistics... cho đến nhà bán lẻ, nhà phân phối phải linh hoạt báo giá mới ứng phó kịp thời với biến động thị trường.
Ở lĩnh vực chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận, Gojek cũng đang triển khai chương trình ưu đãi lớn mùa hè 2022 “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê", kéo dài từ nay đến ngày 31/8. Đây là chương trình khuyến mại lớn nhất từ đầu năm 2022 của Gojek nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được nhiều món ăn ngon với giá cả phải chăng trên GoFood; đồng thời, kích cầu để hỗ trợ mạng lưới nhà bán hàng khôi phục kinh doanh, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Hơn thế nữa, Gojek vừa triển khai biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói tại 8 địa điểm ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh; đồng thời, trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng loại hình quảng cáo ngoài trời mới này. Mỗi ba phút một lần, biển quảng cáo sẽ lên tiếng “Đủ món bạn mê, GoFood đêêê”, từ 8 giờ đến 9 giờ và từ 19 giờ đến 20 giờ hàng ngày.
Theo bà Phi Khánh Lê, Giám đốc Marketing của Gojek Việt Nam, biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói của Gojek lấy cảm hứng từ tiếng rao quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam. Cùng với sự phát triển của công nghệ và thông qua tiếng rao đời thường, Gojek hy vọng thông qua hình thức quảng cáo mới này để tìm kiếm điểm giao thoa giữa truyền thống với hiện đại, giữa công nghệ với con người để thúc đẩy hoạt động kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ đơn vị kinh doanh.
Còn ở lĩnh vực bán lẻ, đồng hành cùng người tiêu dùng, nhiều thương hiệu như: Satramart, Co.opmart, MM Mega Market... luân phiên chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh. Tùy theo nhóm ngành hàng, mà các nhà bán lẻ này áp dụng mức giảm giá từ 5 - 49% và hoạt động kích cầu tiêu dùng còn tập trung vào những mặt hàng phục vụ mùa mua sắm hè 2022.
Điển hình, LOTTE Mart tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm thông minh, tiết kiệm túi tiền với chương trình siêu khuyến mãi “Đặc quyền cho thành viên” từ nay đến đến ngày 2/8/2022. Chương trình áp dụng giá ưu đãi sốc dành cho sản phẩm tương sống; độc quyền mua hàng bằng điểm tích luỹ; món ngon tiện lợi với giá cực hời; ưu đãi đặc biệt dành cho sản phẩm sữa...
Tại LOTTE Mart còn giảm giá lên đến 50% cho nhóm mặt hàng dụng cụ nhà bếp; mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 áp dụng cho một số ngành hàng... Riêng khách hàng thành viên được hưởng chính sách giá giảm sốc - điểm thêm nhiều - cộng điểm lên đến 5%.
Trong khi đó, ở lĩnh vực du lịch, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình "Ngàn lời tri ân" với mức ưu đãi giảm đến 25 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn. Đây cũng là sự kiện nhân dịp kỷ niệm 47 năm thành lập Saigontourist (1/8/1975-1/8/2022) và tri ân khách hàng.
Cụ thể, Lữ hành Saigontourist mang đến cho du khách hơn 100 tour du lịch trong nước và 70 tour du lịch nước ngoài với hơn 300 ngày khởi hành liên tục từ tháng 8 đến tháng 12/2022. Mức ưu đãi cao nhất là giảm 25 triệu đồng/khách, áp dụng cho tuyến điểm Bắc Âu - tuyến du lịch nước ngoài thu hút khách nhất hiện nay.
Đặc biệt, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Lữ hành Saigontourist được thiết kế đa dạng, phong phú nhất từ trước đến nay với chùm tour ngắn ngày (1/2 hoặc 1 ngày) trải nghiệm tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và vùng phụ cận với lịch khởi hành hàng ngày. Hay đa dạng chùm tour nghỉ dưỡng cao cấp, chùm tour du lịch khám phá văn hóa - lịch sử, du lịch trải nghiệm từ 3-12 ngày theo đường hàng không, đường bộ, đường thuỷ; chùm tour trọn gói, dịch vụ vận chuyển và lưu trú tại các resort 4-5 sao trên toàn quốc; chùm tour khởi hành theo lịch yêu cầu riêng…
Về phía người tiêu dùng, chị Thái Nguyên, ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi giá xăng dầu điều chỉnh giảm giá thì người dân đã thấy có sự chuyển biến tích cực, nhất là hiện nay giá giảm trực tiếp khi người dân đổ xăng phục vụ di chuyển hàng ngày. Bên cạnh đó, diễn biến giá xăng dầu cũng cho phép người dân có niềm tin giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới và giảm bớt áp lực chi tiêu trong sinh hoạt đời sống hàng ngày.
Đánh giá về tác động của giá xăng dầu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài lo ăn lo mặc hàng ngày, trong thời gian qua, có một bộ phận không nhỏ người dân lo lắng giá nhà thuê, nhà trọ, điện, nước, gas... sẽ bị tăng giá trước cơn bão giá thị trường. Vì vậy, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm sâu và đang có xu hướng đi xuống, thì có thể dự báo giá cả trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng sẽ giảm và giảm bớt gánh nặng cho người dân, cũng như nhiều gia đình có thu nhập thấp.