Những điều kiện kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ năm 2021

17:26 | 23/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 tới đây, nhiều điều kiện mới sẽ được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Anh Đình có thắc mắc hỏi luật sư tư vấn, theo đó liệu kể từ năm 2021 có Nghị định, Quyết định,... nào mới liên quan tới điều kiện để cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản so với quy định hiện hành hay không.
 
Điều kiện kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 2021
 
Luật sư Phạm Thanh Hữu, đoàn luật sư TP. HCM cho biết, theo điểm a khoản 2 điều 75 Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản là phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã. So với khoản 1, điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, luật mới đã bỏ quy định "có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng". Như vậy, Luật Đầu tư 2020 sẽ tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản ngay cả khi có vốn dưới 20 tỷ đồng.
 
Theo khoản 2 điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và điều 5 Nghị định 76/2015, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có thể bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản nếu thuộc trường hợp sau:
 
Điều kiện kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 2021
 
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản mà không do đầu tư dự án bất động sản kinh doanh và các hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh nhưng dự án có tổng mức đầu tư dưới 20 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất).

Tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, công trình xây dựng vì phá sản, giải thể, chia tách.
 
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng quốc tế, công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng, công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam và các cá nhân, tổ chức khác chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dự án bất động sản, bán nhà, công trình xây dựng đang bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ.
 
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, công trình để xử lý tài sản theo quyết định Tòa án, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi xử lý tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
 
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê và cho thuê mua mà không cần thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về nhà ở.
 
Điều kiện kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 2021
 
Cơ quan, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu Nhà nước theo quy định về quản lý tài sản công.
 
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thuộc sở hữu của mình.
 
 
 
Linh Chi (t/h)