Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez trở nên phức tạp bởi đá dưới mũi tàu

21:11 | 28/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết các tàu nạo vét đang làm việc hết sức để đánh bật con tàu mắc cạn cho đến nay đã chuyển 27.000 mét khối cát xuống độ sâu 18 mét và các nỗ lực sẽ tiếp tục suốt ngày đêm.
Các đội cứu hộ Kênh đào Suez đã luân phiên nạo vét và kéo tàu trong ngày hôm nay (28/3) để giải thoát tàu container khổng lồ Ever Given đang gây ách tắc tuyến hàng hải náo nhiệt số 1 thế giới, trong khi hai nguồn tin của Reuters cho biết nỗ lực đã trở nên phức tạp bởi đá dưới mũi tàu.
 
Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez gặp sự cố
Tàu container Ever Given được nhìn thấy ở Kênh đào Suez trong hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 25/3/2021. Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết các tàu nạo vét đang làm việc hết sức để đánh bật con tàu mắc cạn cho đến nay đã chuyển 27.000 mét khối cát xuống độ sâu 18 mét và các nỗ lực sẽ tiếp tục suốt ngày đêm tùy theo điều kiện gió và thủy triều.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh chuẩn bị cho việc dỡ bỏ một số container trong số 18.300 container của con tàu, Chủ tịch SCA Osama Rabie nói với tờ Extra News của Ai Cập.

Một nguồn tin của SCA cho biết, bất kỳ hoạt động nào để giảm tải trọng của con tàu sẽ không bắt đầu trước thứ Hai.
 
Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez gặp sự cố
Các con tàu được nhìn thấy ở lối vào của Kênh đào Suez, nơi tàu container Ever Given mắc cạn mắc cạn, Ai Cập ngày 28/3/2021. Ảnh: Reuters

Các nhân viên cứu hộ từ SCA và một nhóm từ công ty Smit Salvage của Hà Lan đang cân nhắc xem liệu một số hàng hóa có cần được dỡ bỏ bằng cần cẩu để đóng lại Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới hay không.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng một quá trình như vậy có thể phức tạp và kéo dài. Rabie cho biết ông hy vọng điều đó sẽ không cần thiết, nhưng Ai Cập sẽ tiếp nhận các đề nghị hỗ trợ quốc tế nếu chuyển sang chiến lược đó.

Rabie cho biết, ít nhất 369 tàu thuyền đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Rabie nói rằng các chủ tàu hàng bị ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn có thể được giảm giá, đồng thời ông tin rằng các cuộc điều tra sẽ cho thấy kênh đào không chịu trách nhiệm về việc Ever Given mắc cạn.
 
Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez gặp sự cốCon tàu mắc cạn Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, được nhìn thấy ở Kênh đào Suez, Ai Cập ngày 28/3/2021. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đã “có những chỉ số tích cực từ hôm qua và ngày hôm kia", Rabie nói với kênh truyền hình nhà nước Ai Cập.

“Bánh lái đang chuyển động, chân vịt cũng đã hoạt động, không có nước bên dưới mũi tàu và hôm qua đã dịch chuyển 4 mét ở mũi tàu và đuôi tàu”.

Tuy nhiên, hai nguồn tin của SCA nói với Reuters rằng một khối đá đã được tìm thấy ở mũi tàu, làm phức tạp thêm nỗ lực trục vớt.

Rabie cho biết: “Chúng tôi đang chia một ngày thành hai nửa, 12 giờ cho tàu cuốc và 12 giờ cho tàu kéo, bởi vì không phải lúc nào cũng thích hợp cho tàu kéo do thủy triều lên”, 14 tàu kéo đang được triển khai.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại đang tiêu tốn của kênh 14 - 15 triệu đô la mỗi ngày.
 
Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez gặp sự cố
Tàu và thuyền được nhìn thấy ở lối vào của Kênh đào Suez, nơi bị chặn bởi tàu container mắc cạn Ever Given mắc cạn, Ai Cập ngày 28/3/2021. Ảnh: Reuters

Giá vận chuyển đối với các tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi con tàu bị mắc cạn và việc tắc nghẽn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra sự chậm trễ tốn kém cho các công ty đã đối phó với các hạn chế COVID-19.

Nếu tắc nghẽn kéo dài, các chủ hàng có thể quyết định định tuyến lại hàng hóa của họ quanh Mũi Hảo Vọng, thêm khoảng hai tuần cho hành trình và thêm chi phí nhiên liệu.

Ever Given dài 400 mét đã bị kẹt theo đường chéo qua một đoạn phía nam của con kênh trong gió lớn hơn 5 ngày trước, làm ngưng trệ giao thông vận tải ở một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới.
 
Hải Yến (Reuters)